ในกรณีของอัล-กุดส์ เราจะพบสถานะทางภูมิศาสตร์ที่เป็นพิเศษบนโลกที่ถูกประทานโดยผ่านบรรดาศาสดาและภายใต้แผนการแห่งพระเจ้า และจากสถานะทางภูมิศาสตร์นี้ ประวัติศาสตร์ได้ถูกสร้างขึ้นซึ่งได้ก่อให้เกิดท่าทีต่าง ๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษต่อสถานะทางภูมิศาสตร์นี้ และที่ตั้งทางภูมิศาสตร์นี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางหลักของชะตากรรมของโลกในยุคสุดท้าย
บทความนี้เป็นข้อเขียนที่เรียบเรียงและสรุปมาจากคำบรรยายของดร. มุฮัมมัด ฮาดี ฮุมายูน ศาสตราจารย์ด้านวัฒนธรรมและการสื่อสารของมหาวิทยาลัยอิมามซอดิก (อ.) ซึ่งได้นำเสนอภายใต้ชื่อ "อัล-กุดส์" ในมุมมองทางเทววิทยาและอารยธรรม"
ว่ากันว่าความสำคัญของอัล-กุดส์นั้น ก็ด้วยเหตุสองประการ คือ ประการแรกเป็นกิบละฮ์ (ชุมทิศ) แรกของเราชาวมุสลิม และประการที่สอง เป็นสถานที่ "มิอ์รอจ" (การขึ้นสู่ฟากฟ้า) ของท่านศาสดา (ซ็อลฯ) และทั้งสองเหตุผลนี้ทำให้สถานะของอัล-กุดส์มีความศักดิ์สิทธิ์สำหรับเรา
แต่เราจำเป็นต้องรับรู้ว่า เหตุผลเหล่านี้เป็นประเด็นที่เบี่ยงเบนในการอธิบายถึงสถานะของอัล-กุดส์ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อัล-กุดส์นั้นมีสถานะที่สำคัญ แต่ไม่ใช่ด้วยเหตุผลสองประการนี้ซึ่งสามารถโต้แย้งได้
แล้วด้วยเหตุผลใดอัล-กุดส์จึงสำคัญสำหรับเรา ความสำคัญของมันคืออะไร สถานะของอัล-กุดส์ในมุมมองทางเทววิทยาและอารยธรรมคืออะไร
หากเราจะกล่าวว่าอัล-กุดส์เป็นกิบลัต (ชุมทิศ) แห่งแรกของชาวมุสลิม ชาวยิวและคริสเตียนจะอ้างว่า หากอัล-กุดส์เป็นกิบลัต (ชุมทิศ) ของพวกท่านในช่วงเวลาสั้นๆ สถานที่แห่งนี้ก็เป็นกิบลัต (ชุมทิศ) ของเรามาโดยตลอด และหากศาสดาของอิสลาม (ซ็อลฯ) เดินทางจากมัสยิดอัลฮะรอมมายังอัล-กุดส์ ในคืนหนึ่งและหยุดพักที่นี่ด้วยระยะเวลาสั้นๆ แล้วขึ้นสู่ฟากฟ้า (มิอ์รอจ) พวกเรามีศาสดาท่านอื่นๆ ที่อยู่ในดินแดนนี้เป็นเวลานานและเกิด อาศัย และจบชีวิตลงที่นี่
ดังนั้น ด้วยการอ้างเหตุผลเหล่านี้ เราก็จะเข้าสู่การสนทนาที่ขัดแย้งกับศาสนาอื่นๆ ซึ่งไม่เป็นที่อนุญาตหรือน่าพึงปรารถนา บนพื้นฐานนี้ เราเชื่อว่าความสำคัญของอัล-กุดส์ ไม่ได้อยู่ในประเด็นเหล่านี้ และเราไม่ควรพอใจกับเหตุผลทั้งสองนี้เพื่อที่จะอธิบายถึงความสำคัญของอัล-กุดส์
ในกรณีของอัล-กุดส์ เราจะพบสถานะทางภูมิศาสตร์ที่เป็นพิเศษบนโลกที่ถูกประทานโดยผ่านบรรดาศาสดาและภายใต้แผนการแห่งพระเจ้า และจากสถานะทางภูมิศาสตร์นี้ ประวัติศาสตร์ได้ถูกสร้างขึ้นซึ่งได้ก่อให้เกิดท่าทีต่างๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษต่อสถานะทางภูมิศาสตร์นี้ และที่ตั้งทางภูมิศาสตร์นี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางหลักของชะตากรรมของโลกในยุคสุดท้าย
อัล-กุดส์; ทางแยกของโลกและสถานที่บรรจบของวัฒนธรรมทั้งหลาย
อัล-กุดส์ เป็นสถานที่ที่ทั้งสามทวีปหลักของโลกมาบรรจบกัน ทวีปเอเชียเริ่มต้นจากทางตะวันออกและสิ้นสุดทางตะวันตก ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ที่นี่คือปาเลสไตน์และอัล-กุดส์ เมื่อพวกท่านเดินทางลงต่ำไปจากที่นั่น พวกท่านจะเข้าสู่ฉนวนกาซา ไซนาย อียิปต์ และแอฟริกา ซึ่งเชื่อมต่อจากที่นี่ไปจนถึงปลายทวีปแอฟริกา
จากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปทางตะวันตกเราก็มียุโรป ถือเป็นลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญที่อัล-กุดส์มีกลยุทธ์ทางภูมิศาสตร์นี้ และได้ทำให้มันกลายเป็นทางแยกของโลกและเป็นสถานที่บรรจบของสามทวีป
ดังนั้น ดินแดนแห่งนี้จึงกลายเป็นสถานที่ที่วัฒนธรรมมาบรรจบกัน และเนื่องจากมีการสัญจรที่หนาแน่น สาส์นของศาสนาหรือการประกาศเชิญชวนสู่ศาสนาจึงพบกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นในพื้นที่แห่งนี้
คุณลักษณะของการเป็นวัฒนธรรมระหว่างกัน (ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ) นั้นมองเห็นได้ชัดเจน ณ จุดนี้ และท่านศาสดาอิบรอฮีม (อ.) ไปที่นั่นก็ด้วยเหตุผลนี้
อัล-กุดส์; สถานที่เผชิญหน้าครั้งสุดท้ายระหว่าง "ฮิซบุลเลาะห์" และ "ฮิซบุชชัยฏอน"
ปาเลสไตน์และอัล-กุดส์ เป็นกุญแจลับที่ไขไปสู่การปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) และเมืองหลวงของท่านอิมาม (อ.) จะอยู่ในอิรักและกูฟะฮ์ ดังนั้น เพื่ออธิบายถึงความสำคัญของอัล-กุดส์ เราไม่จำเป็นต้องอธิบายเหตุผลว่า อัล-กุดส์มีความสำคัญสำหรับเรา เนื่องจากมันเป็นกิบลัต (ชุมทิศ) แรกของเราชาวมุสลิม หรือเป็นสถานที่แห่งการขึ้นสู่ฟากฟ้า (มิอ์รอจ) ของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) เพราะเหตุผลเหล่านี้สามารถโต้แย้งได้
สิ่งที่เราจำเป็นจะต้องให้เหตุผลสำหรับการอธิบายถึงความสำคัญของอัล-กุดส์ ก็คือ เหตุผลเชิงกลยุทธ์และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ นั่นก็คือ อัล-กุดส์จะเป็นสถานที่แห่งการต่อสู้ครั้งสุดท้ายระหว่าง "ฮิซบุลลอฮ์" (พรรคของพระเจ้า) และ "ฮิซบุชชัยฏอน" (พรรคของซาตาน)
บนพื้นฐานของโองการอัลกุรอานและริวายะฮ์ (คำรายงาน) ทั้งหลายนั้น เราทราบว่า กองทัพของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ซึ่งหลังจากที่ท่านอิมาม (อ.) ประกาศการยืนหยัดขึ้นต่อสู้จากนครมักกะฮ์ กองทัพของท่านจะมุ่งเดินทางไปยังอิรัก ที่ชายแดนอิหร่านและอิรัก พวกเขาจะทำสัตยาบัน (บัยอัต) กับกองทัพของอิหร่านแล้วเข้าสู่อิรัก
ซุฟยานีจะหลบหนีจากกองทัพของท่านอิมาม (อ.) และท่านอิมามจะตั้งกูฟะฮ์ขึ้นเป็นเมืองหลวง และจะเริ่มทำสงครามกับชาวยิว
ชาวยิว หมายถึง ดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครองในปัจจุบัน ที่นั่นสงครามจะรุนแรงมาก สงครามหลักจะเกิดขึ้นที่นั่น เพราะจุดศูนย์รวมของฮิซบุชชัยฏอน (พรรคของซาตาน) อยู่ที่นั่น และที่นั่นก็มีความสำคัญสำหรับฮิซบุลลอฮ์ (พรรคของอัลลอฮ์) ด้วยเช่นกัน
อัล-กุดส์; กุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจกับอาคิรุซซะมาน (ยุคสุดท้าย)
อัล-กุดส์ มีสถานะที่สำคัญในมุมมองทางเทววิทยาและอารยธรรมของเรา เนื่องจากเป็นกุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจกับโลกยุคสุดท้าย (อาคิรุซซะมาน) หากเราต้องการวิเคราะห์สถานะของอัล-กุดส์ในแง่ของอารยธรรม จุดเริ่มต้นของอารยธรรมอิสลามใหม่ของเรานั้นจะมาจากสถานที่แห่งนี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อมกับการล่มสลายของอิสราเอล และจะเชื่อมต่อเราเข้ากับการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.)
สูตรการทำลายล้างของอิสราเอล คือ การล่มสลายจากภายใน และเหตุการณ์ (สงคราม) ล่าสุดนี้จะเป็นตัวเร่งการล่มสลายดังกล่าว เรากำลังอยู่ในช่วงของการทำลายล้างอิสราเอลและระบอบไซออนิสต์ ซึ่งเส้นทางนี้จะนำไปสู่การปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ด้วยพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า เราจะเป็นชนชาติที่ทำให้เรื่องราวของการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมาม (อ.) บรรลุความเป็นจริง
ที่มา : Mashreghnews
แปล/เรียบเรียง : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ
Copyright © 2023 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่