การวางรากฐานนำไปสู่เหตุการณ์กัรบาลาโดยมุอาวิยะฮ์
การวางรากฐานนำไปสู่เหตุการณ์กัรบาลาโดยมุอาวิยะฮ์

มุอาวิยะฮ์ได้ปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทั้งหมดของเขา เพื่อการขึ้นเป็นมกุฏราชกุมาร (วะลียุลอะฮ์ดิ) ของยะซีด และการเอาสัตยาบัน (การประกาศความจงรักภักดี) จากประชาชนให้แก่เขา จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตามรูปการณ์แล้ว มุอาวิยะฮ์ได้ดำเนินบางอย่างที่บีบบังคับให้ท่านอิมามฮุเซน (อ.) ต้องเดินทางไปยังกูฟะฮ์

    แม้ว่ามุอาวิยะฮ์จะเสียชีวิตหนึ่งปีก่อนการเป็นชะฮีดของท่านอิมามฮุเซน (อ.) แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขามีบทบาทอย่างแข็งขันในการเป็นชะฮีดของอิมามฮุเซน (อ.) เพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ ลองมาพิจารณาดูกรณีต่างๆ ต่อไปนี้ :

1. การแต่งตั้งยะซีดเป็นมกุฎราชกุมารของตน

    ในสนธิสัญญาสงบศึกที่มุอาวิยะฮ์ได้กระทำกับท่านอิมามฮะซัน มุจญ์ตะบา (อ.) นั้น เขาให้คำมั่นสัญญาตามข้อตกว่าจะไม่แต่งตั้งใครเป็นมกุฏราชกุมารของตน (1) แต่ด้วยการละเมิดคำมั่นสัญญาของเขา เขาได้ทำการแต่งตั้งยะซีดลูกชายของตนขึ้นสู่ตำแหน่งนี้ บุคคลสำคัญหลายคน อย่างเช่น ท่านอิมามฮะซัน (อ.) และอิมามฮุเซน (อ.) และคนอื่น ๆ เช่น อับดุลลอฮ์ อิบนุ อุมัร และแม้กระทั่งอาอิชะฮ์ และผู้คนอีกจำนวนมากต่างคัดค้านการเป็นมงกุฎราชกุมารของยะซีด (2) การดำเนินการนี้เป็นก้าวแรกของมุอาวิยะฮ์ในการวางรากฐานไปสู่เหตุการณ์กัรบาลา เนื่องจากเขาจำต้องกำจัดบรรดาฝ่ายตรงข้ามของตนออกไปจากเส้นทางของยะซีด

2. จดหมายของบริพารของมุอาวิยะฮ์ในกูฟะฮ์ถึงท่านอิมามฮุเซน (อ.)

    ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ก่อนที่ชาวชีอะฮ์จะเขียนจดหมายต่าง ๆ ส่งไปยังท่านอิมามฮุเซน (อ.) นั้น จดหมายกลุ่มแรกได้ถูกส่งไปถึงมือของท่านอิมามฮุเซน (อ.) ก่อนแล้วในขณะที่มุอาวิยะฮ์ยังมีชีวิตอยู่ จดหมายเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่มุอาวิยะฮ์ให้ประชาชนให้สัตยาบันแสดงความจงรักภักดีต่อยาซีด โดยที่เนื้อความของจดหมายเหล่านี้พวกเขาได้เชื้อเชิญท่านอิมามฮุเซน (อ.) ให้เดินทางไปยังกูฟะฮ์ จดหมายเหล่านี้เขียนโดยกลุ่มคนหกคน ซึ่งเป็นที่รับรู้กันดีถึงสถานภาพของพวกเขา ได้แก่ ชับบิษ บิน ร็อบอี, ฮัจญาร บิน อับญัร, ยะซีด บิน ฮาริษ บิน รุวัยด์, อิซเราะฮ์ บิ นก็อยซ์, อัมร์ บิน ฮัจญาจ ซุบัยดี และ มุฮัมมัด บิน อุมัยร์ ตะมีมี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นบริพาร (ข้ารับใช้) ของมุอาวิยะฮ์ในเมืองกูฟะฮ์ทั้งสิ้น (3)

    ท่านอิมาม (อ.) ได้กล่าวในการตอบบุคคลเหล่านี้ว่า :

إِنَّ الْقَوْمَ ِإنَّمَا يُرِيدُونَ أَنْ يَأْكُلُوا بِنَا و يَستَطيِلوا بِنَا وَ يَستَنبِطوا دِماءَ الناس و دِماءَنَا

          “แท้จริง คนกลุ่มนี้ต้องการใช้เราเป็นเครื่องมือหากิน ใช้เราเป็นเครื่องมือขึ้นสู่อำนาจ และพวกเขาต้องการหลั่งเลือดของประชาชนและเลือดของเรา” (4)

    จากคำตอบนี้ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) เห็นได้ชัดเจนว่าคนเหล่านี้ไม่ใช่ชาวชีอะฮ์แห่งกูฟะฮ์

3. คำสั่งเสียของมุอาวิยะฮ์ต่อยะซีด

    ขณะที่มุอาวิยะฮ์กำลังจะสิ้นชีวิตนั้น เขาได้เรียกหายะซีดและได้สั่งเสียต่อยะซีดไว้เช่นนี้ว่า :

اُنْظُرْ حُسَيْنَ بْنَ عَلِيٍ... فَإِنْ يَكُ مِنْهُ شَيءٌ فَإنِّي أَرْجُو أَنْ يَكْفِيَكَهُ اللَّهُ بِمَنْ قَتَلَ أبَاهُ وخَذَلَ أَخَاهُ

          "จงรอดูฮุเซน บิน อะลี... หากมีการคุกคามใด ๆ เกิดขึ้นจากเขา ฉันหวังว่าอัลลอฮ์จะทรงทำให้เจ้าพอเพียงด้วยกับ (กลุ่ม) คนที่ฆ่าพ่อของเขาและทอดทิ้งพี่ชายของเขา" (5)

    หมายความว่า ชาวกูฟะฮ์จะดึงท่านไปยังกูฟะฮ์ และพวกเขาเหล่านั้นจะทำให้ท่านถูกสังหาร (เป็นชะฮีด)

    สรุปได้ว่า เพื่อที่จะกำจัดท่านอิมามฮุเซน (อ.) ออกไปจากเส้นทางของยะซีด มุอาวิยะฮ์ จะทำให้มะดีนะฮ์และมักกะฮ์กลายเป็นสถานที่ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับท่านก่อน จากนั้นเขาได้สั่งให้บรรดาบริพารของเขาในกูฟะฮ์เขียนจดหมายเชิญท่านอิมามฮุเซน (อ.) ไปยังกูฟะฮ์ เนื่องจากเขารู้ดีว่าชาวกูฟะฮ์จะเปลี่ยนสีของตน ด้วยเหตุผลและข้อแก้ตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


เชิงอรรถ :

1. กัชฟุลฆุมมะฮ์, อะลี บิน อีซา อิรบิลี, เล่ม 1, หน้า 533

2. อัลอิมามะฮ์ วัซซิยาซะฮ์, อิบนุ กุตัยบะฮ์ ดัยนะวะรี, เล่ม 1, หน้า 191

3. อัลอิรชาด, เชคมุฟิด, เล่ม 2, หน้า 38

4. อัลบิดายะฮ์ วัลนิฮายะฮ์, อิบนุ กะษีร, เล่ม 8, หน้า 174

5. ตารีค อิบนุ อะซากิร, เล่ม 14, หน้า 206


บทความโดย : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2018 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 573 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

25122480
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
23700
36652
235249
24814297
308183
1079962
25122480

ส 21 ธ.ค. 2024 :: 19:04:14