ปรัชญาของความอดทนในคำสอนของท่านหญิงฟาฏิมะฮ์ อัซซะฮ์รอ (อ.)
Powered by OrdaSoft!
No result.
ปรัชญาของความอดทนในคำสอนของท่านหญิงฟาฏิมะฮ์ อัซซะฮ์รอ (อ.)

คำสอนประการหนึ่งของอิสลามซึ่งได้ถูกแนะนำและกำชับไว้อย่างมากในคัมภีร์อัลกุรอาน และในหะดีษ (วจนะ) ของอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) คือประเด็น "ความอดทน" ท่านหญิงฟาฏิมะฮ์ อัซซะฮ์รอ (อ.) ได้อธิบายถึงปรัชญาของความจำเป็นในการมีความอดทนไว้ในหะดีษ (วจนะ) บทหนึ่ง  

    คำสอนประการหนึ่งของอิสลามซึ่งได้ถูกแนะนำและกำชับไว้อย่างมากในคัมภีร์อัลกุรอาน และในหะดีษ (วจนะ) ของอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) คือประเด็น "ความอดทน" เมื่อเราพิจารณาอย่างละเอียดในโองการทั้งหลายของคัมภีร์อัลกุรอานและหะดีษต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความอดทน เราจะพบว่าประเด็นนี้มีสถานะที่สำคัญยิ่ง ถึงขั้นที่บรรดาอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) อธิบายมันไว้เคียงคู่กับสติปัญญา (อักล์)

    โดยที่ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) กล่าวถึงความอดทนว่า เป็นผลอันดับแรกของสติปัญญา

    ในคำอธิบายที่สวยงามเกี่ยวกับปรัชญาของศาสนบัญญัติ (หะห์กาม) บางประการ ท่านหญิงฟาฏิมะฮ์ อัซซะฮ์รอ (อ.) ก็ได้ชี้ถึงปรัชญาของความจำเป็นในการมีความอดทนไว้ด้วย โดยกล่าวว่า :

وَ الصَّبْرَ مَعُونَةً عَلَى اسْتِیجابِ الاَجْرِ

"(อัลลอฮ์ทรงกำหนดให้) ความอดทนเป็นสื่อช่วยเหลือในการตอบสนองรางวัล" (1)

    โดยที่พวกเขาจะได้รับโชคผลจากพระเมตตาอันไม่มีที่สิ้นสุดของพระผู้เป็นเจ้าเป็นการตอบแทน

    นอกจากนี้ ท่านอมีรุลมุอ์มินีน (อ.) ยังเปรียบเทียบสถานะของความอดทนในเรื่องศรัทธากับสถานะของศีรษะที่สัมพันธ์กับร่างกายไว้ โดยกล่าวว่า :

عَلَيْكُمْ بِالصَّبْرِ فَإِنَّ الصَّبْرَ مِنَ الْإِيمَانِ كَالرَّأْسِ مِنَ الْجَسَدِ وَ لَا خَيْرَ فِي جَسَدٍ لَا رَأْسَ مَعَهُ وَ لَا فِي إِيمَانٍ لَا صَبْرَ مَعَهُ

“ท่านทั้งหลายจงมีความอดทนเถิด เพราะแท้จริง (สถานะของ) ความอดทนที่มีต่อความศรัทธานั้น เปรียบได้ดั่ง (สถานะของ) ศีรษะที่มีต่อร่างกาย และไม่มีความดีใดๆ ในร่างกายที่ไม่มีศีรษะ และไม่มีความดีใดๆ ในความศรัทธาที่ไม่มีความอดทน" (2)

    เกี่ยวกับคุณค่าอันสูงส่งของความอดทนนั้น ก็เพียงพอแล้วที่คัมภีร์อัลกุรอานในหลาย ๆ โองการได้แจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้อดทน โดยใช้สำนวนว่า «إِنَّ اللَّهَ مَعَ الصَّابِرِينَ» "แท้จริงอัลลอฮ์อยู่กับบรรดาผู้อดทน" (3) , «وَاللَّهُ يُحِبُّ الصَّابِرِينَ» "และอัลลอฮ์ทรงรักบรรดาผู้อดทน" (4)

    และสำนวนอื่น ๆ ในการอธิบายถึงเหตุผลที่วงศ์วานของอิสรออีลบางคนขึ้นมาถึงตำแหน่งอิมามัต (ผู้นำ) และการเป็นผู้นำทาง (ฮิดายะฮ์) ประชาชน พระองค์ทรงตรัสว่า :

وَ جَعَلْنا مِنْهُمْ أَئِمَّةً یَهْدُونَ بِأَمْرِنا لَمَّا صَبَرُوا وَ کانُوا بِآیاتِنا یُوقِنُونَ

“และเราได้ทำให้บางส่วนจากพวกเขาเป็นผู้นำ เพื่อจะได้ชี้นำทางที่ถูกต้องตามคำบัญชาของเรา ด้วยเหตุที่พวกเขามีความอดทนและพวกเขาเชื่อมั่นต่อโองการทั้งหลายของเรา" (5)


แหล่งอ้างอิง :

  1. อัล-อิห์ติญาจ, หน้า 99; กัชฟุลฆุมมะฮ์, หน้า 43
  2. นะฮ์ญุลบะลาเฆาะฮ์, หิกมะฮ์ที่ 82
  3. อัลกุรอานบทอัลบะเกาะเราะฮ์ โองการที่ 153
  4. อัลกุรอานบทอาลุอิมรอน โองการที่ 146
  5. อัลกุรอานบทอัซซะญะดะฮ์ โองการที่ 24

บทความ : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2024 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 876 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

24785904
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
35812
52431
213286
24215661
1051569
1618812
24785904

พฤ 21 พ.ย. 2024 :: 19:33:31