“อัรบาอีน” (ครบรอบสี่สิบวันของการเป็นชะฮีด) ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) กำลังแนะนำชาวโลกให้รู้จัก ฮุเซน บุตรของท่านอะลี (อ.) ในฐานะหัวหน้าของปวงชะฮีด ผู้พิทักษ์คุณค่าต่างๆ แห่งพระผู้เป็นเจ้าและซุนนะฮ์ (แบบฉบับ) ของท่านศาสนทูตแห่งอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ)
ในช่วงยุคสมัยที่เต็มไปด้วยวิกฤตและในสถานการณ์และสภาวะเงื่อนไขต่างๆ ที่ยากลำบากและเต็มไปด้วยความเลวร้ายนั้น ท่านอิมามฮุเซน (อ.) ได้เลือกวิธีการที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการพิทักษ์รักษาหลักการต่างๆ ของอิสลาม และการต่อสู้กับความเท็จและบรรดาผู้นำแห่งความกลับกลอก และผลของความอุตสาห์พยายามต่างๆ ที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยย่อท้อและเต็มเปรี่ยมไปด้วยความภาคภูมินี้ คือชะฮาดะฮ์ (การเป็นชะฮีด) ที่นำมาซึ่งความพึงพอพระทัยของพระผู้เป็นเจ้า และด้วยเหตุนี้เองท่านจึงเป็นกรณีตัวอย่างที่ชัดเจนและสมบูรณ์ของโองการที่พระผู้เป็นเจ้าทรงตรัสว่า
يا ايتها النفس المطمئنة ارجعي الی ربك راضية مرضية فادخلي في عبادي وادخلي جنتي
“โอ้ดวงจิตอันสงบมั่นเอ๋ย เจ้าจงกลับคืนมาสู่องค์พระผู้อภิบาลของเจ้าด้วยความปีติยินดี อีกทั้งเป็นผู้ได้รับความพึงพอพระทัย (จากพระองค์) เถิด และจงเข้ามาอยู่ในหมู่ปวงบ่าวของข้าและเข้าสู่สรวงสวรรค์ของข้าเถิด” (อัลกุรอานบทอัลฟัจญ์รุ : โองการที่ 28-30)
เพื่อการปรากฏกาย (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) นั้น ดวงใจทั้งหลายจำเป็นต้องเกิดความใกล้ชิดและประสานเป็นหนึ่งเดียวกัน มารร้าย (ชัยฏอน) รู้ดีว่าเงื่อนไขของการปรากฏกาย (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) คือการประสานรวมเป็นหนึ่งเดียวกันจากดวงใจทั้งหลายของหมู่มิตรของท่านอะมีรุ้ลมุอ์มินีน อะลี บินอบีฏอลิบ (อ.) ด้วยเหตุนี้เองชัยฏอน (ซาตาน) จึงระดมบรรดาไพร่พลทั้งหมดของมันเพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความขัดแย้งและความแตกแยกให้เกิดขึ้นในหมู่พวกเขา
ในริวายะฮ์ (คำรายงาน) ต่างๆ ได้ชี้ให้เห็นว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดๆ บ้างในท่ามกลางชาวชีอะฮ์ และความร้าวฉานต่างๆ ในสังคมของชาวชีอะฮ์จะเกิดขึ้นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้เราได้เห็นแล้วว่า มุฮัรร็อมและอัรบะอีนได้ทำให้ประชาชนเกิดความรักและความใกล้ชิดต่อกันบนรอบแกนที่เป็นอันหนึ่งเดียวกัน
ใน “อัรบะอีน” ณ ประเทศอิรัก ประชาชนจำนวน 20 – 30 ล้านคนจากทั่วทุกมุมของโลกที่มีวัฒนธรรมต่างๆ กัน และมีภาษาที่ต่างกัน จะมารวมตัวกันในพิธีนี้ เพื่อเดินเท้าสู่เมืองกัรบาลาอันเป็นสถานที่ฝังศพเหล่าผู้สละชีพเพื่อปกป้องศาสนาและสถานที่เกิดเหตุการณ์ที่เศร้าสลดในประวัติศาสตร์ พวกเขาสามารถที่จะเข้าใจซึ่งกันและกัน มีการสื่อสารกัน แสดงพลังและประสานดวงใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ภายใต้ความรักที่มีต่อท่านอิมามฮุเซน (อ.) และนี่ก็คือเงื่อนไขของการปรากฏกาย (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.)
สิ่งแรกหรือผลประการแรกที่ “อัรบาอีน” (พิธีรำลึกครบรอบสี่สิบวันของการเป็นชะฮีด) ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) ได้กระทำนั้นก็คือ การแนะนำให้โลกได้รู้จักท่านอิมามฮุเซน (อ.) ยุคปัจจุบันเป็นยุคของสื่อที่ไม่สามารถจะปิดบังการชุมนุมของมวลมหาประชาชนจำนวน 20 – 30 ล้านคนได้ การชุมนุมดังกล่าวนี้กำลังสร้างกระแสคลื่นให้เกิดขึ้นในโลก มนุษย์ทุกคนในทุกมุมของโลกที่ได้ท่องอยู่ในหน้าโลกไซเบอร์ จะเห็นการรวมตัวของผู้คนจำนวน 20 – 30 ล้านคน พวกเขาจะ กล่าวว่าทำไม? มันจะทำให้เกิดคำถามแก่พวกเขา การชุมนุมนี้เกิดขึ้นเพื่ออะไร?
อย่างน้อยที่สุดจะทำให้พวกเขาเกิดความรู้จัก (มะอ์ริฟะฮ์) ต่อท่านอิมามฮุเซน (อ.) และโลกจะได้ยินและรับรู้ถึงชื่อของท่านฮุเซน บุตรของท่านอะลี (อ.) และนี่คือจุดเริ่มต้นของฮิดายะฮ์ (การชี้นำ) นี่คือแนวทางของ “ฮิดายะฮ์” (การชี้นำ) ของพระผู้เป็นเจ้าและความเมตตาอันแผ่ไพศาลของพระองค์
บทความโดย : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ
Copyright © 2018 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่