การต้อนรับการปรากฏกายของอิมามมะฮ์ดี (อ.) ด้วยพลังดึงดูดแห่งอัรบะอีน
Powered by OrdaSoft!
No result.

การต้อนรับการปรากฏกายของอิมามมะฮ์ดี (อ.) ด้วยพลังดึงดูดแห่งอัรบะอีน

ความเฟื่องฟูและการขยายตัวที่เพิ่มมากขึ้นทุกปีของพิธีกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวกับท่านอิมามฮุเซน (อ.) รวมทั้งพิธีอัรบะอีนนั้น อินชาอัลลอฮ์ (หากพระเจ้าทรงประสงค์) ควรจะต้องนับว่าเป็นหนึ่งในการเตรียมพื้นฐานสำหรับการปรากฏกาย (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) เนื่องจากว่าภายหลังจากการปรากฏตัวของท่าน ท่านจะแนะนำตัวเองว่าเป็นบุตรชายของ "ชะฮีดผู้ริมฝีปากแห้งเผือดเนื่องจากความกระหายน้ำ" แห่งกัรบะลา และเป็นเรื่องธรรมดาที่ก่อนหน้าการปรากฏกายของท่านนั้น ผู้คนในโลกจะต้องรู้จักและรับรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของท่านซัยยิดิชชุฮะดาอ์ (อ.) เพื่อว่าการแนะนำตัวดังกล่าวนี้มีประโยชน์และบังเกิดผล

       กระแสคลื่นที่รุนแรงที่ท่านหญิงซัยนับ กุบรอ และท่านอิมามซัยนุลอาบิดีน (อ.) ได้สร้างขึ้นในเมืองกูฟะฮ์และเมืองชาม แรงสั้นสะเทือนดังแผ่นดินไหวที่ท่านทั้งสองได้ทำให้เกิดขึ้นกับรัฐบาลอัปมงคลแห่งอามาวียะฮ์ด้วยการปราศรัยต่าง ๆ ที่เป็นการเปิดโปงบุคคลเหล่านั้นของพวกท่าน ได้ทำให้สถานการณ์พลิกผันและทำให้บรรดาสมุนผู้เป็นอาชญากรและมีหัวใจอำมหิตของยะซีดยุติจากท่าทีของการข่มเหงสู่ท่าทีที่แสดงถึงความอ่อนแอและสิ้นหวัง

       โฉมหน้าที่แท้จริงของบนีอุมัยยะฮ์ได้ถูกเปิดโปงต่อประชาชน แผนการและกลอุบายต่าง ๆ หลายสิบปีของมุอาวิยะฮ์ก็ถูกทำลายลง มันมาถึงจุดที่ยะซีดจำเป็นต้องแสดงออกด้วยความเอาอกเอาใจและแสดงตนว่าอยู่ฝ่ายอะฮ์ลิลบัยติ์ (อ.) ในขณะที่กองคาราวานของอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) กำลังออกเดินทางกลับสู่มะดีนะฮ์หลังจากถูกควบคุมตัวเป็นเชลยมาจากเมืองกูฟะฮ์และพำนักอยู่ในเมืองชาม (ซีเรีย) มาเป็นเวลาเจ็ดวัน ยะซีดได้เรียกหาท่านอิมามซัจญาด (อ.) เพื่อกล่าวคำอำลาและกล่าวกับท่านว่า : "ขออัลลอฮ์ทรงสาปแช่งอิบนิมัรญานะฮ์! ถ้าหากฉันได้พบกับฮุเซน บิดาของเจ้า ฉันจะยอมรับทุกอย่างที่เขาต้องการ! และฉันจะป้องกันไม่ให้เขาถูกฆ่าไม่ว่าด้วยวิธีการใด แม้ว่าลูกๆ ของฉันบางคนจะถูกฆ่าก็ตาม! แต่อย่างที่เจ้าเห็น การถูกสังหารของเขา (ฮุเซน) เป็นกำหนดการแห่งพระเจ้า! เมื่อเจ้ากลับไปถึงบ้านเกิดของเจ้าและได้พำนักอยู่ที่นั่นแล้ว ก็จงติดต่อกับฉันอย่างต่อเนื่องและจงเขียนความต้องการและความปรารถนาต่าง ๆ ของเจ้าส่งมายังฉัน!” (1) ความหมดท่าและความสับสนดังกล่าวนี้ของยาซิด ร่วมกับความไร้ความคิดโดยธรรมชาติของตัวเขา ทำให้เขาไม่เข้าใจเลยว่าปัญญาอะไรที่กำลังรออยู่เบื้องหลังการปรากฎตัวอีกครั้งของกองคาราวานอะฮ์ลุลบัยติ์ในแผ่นดินกัรบะลา นอกจากนี้พวกเขาคิดว่าเป็นเพียงความรักในครอบครัวและวงศ์ตระกูลเท่านั้นที่ทำกองคาราวานนี้ไปปรากฏตัวอีกครั้งในกัรบะลา

       ในด้านหนึ่ง กองคาราวานของอะฮ์ลุลบัยติ์ และบรรดาผู้มาซิยารัตหลุมศพของท่านอิมามฮุเซน (อ.) อย่างเช่นท่านญาบิร บินอับดุลลอฮ์ อันซอรี อัครสาวกของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) และบรรดาสตรีจากหมู่บ้านต่าง ๆ ที่อยู่โดยรอบกัรบะลา และในอีกด้านหนึ่ง การมาถึงกัรบะลาในช่วงเวลาที่พร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ได้กลายเป็นการรวมตัวกันครั้งแรกของผู้คนที่มีความรักและความผูกพันต่อท่านอิมามฮุเซน (อ.) (2) การรวมตัวซึ่งเกิดขึ้นบนพื้นฐานของ "พลังดึงดูดของแม่เหล็กแห่งฮุซัยนี" (3) และนี่คือพลังดึงดูดที่ทำให้ทุกปีมีคลื่นมหาชนที่รักความจริงจากทั่วทุกมุมโลก ถึงแม้กระทั่งด้วยการเดินเท้าได้นำพาตัวเองไปยังสถานฝังศพของท่านซัยยิดุชชุฮะดาอ์ (อ.) และสร้างขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมที่ยิ่งใหญ่อย่างไม่มีใครเหมือนขึ้น

       ความเฟื่องฟูและการขยายตัวที่เพิ่มมากขึ้นทุกปีของพิธีกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวกับท่านอิมามฮุเซน (อ.) รวมทั้งพิธีอัรบะอีนนั้น อินชาอัลลอฮ์ (หากพระเจ้าทรงประสงค์) ควรจะต้องนับว่าเป็นหนึ่งในการเตรียมพื้นฐานสำหรับการปรากฏกาย (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) เนื่องจากว่าภายหลังจากการปรากฏตัวของท่าน ท่านจะแนะนำตัวเองว่าเป็นบุตรชายของ "ชะฮีดผู้ริมฝีปากแห้งเผือดเนื่องจากความกระหายน้ำ" (4) แห่งกัรบะลา และเป็นเรื่องธรรมดาที่ก่อนหน้าการปรากฏกายของท่านนั้น ผู้คนในโลกจะต้องรู้จักและรับรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของท่านซัยยิดิชชุฮะดาอ์ (อ.) เพื่อว่าการแนะนำตัวดังกล่าวนี้มีประโยชน์และบังเกิดผล ดังนั้นการเข้าร่วมของประชาชนในเวทีดังกล่าวนี้ นอกจากจะได้รับผลรางวัลที่ไม่อาจจะบรรยายได้ของการไปเยือน (ซิยารัต) ท่านอบาอับดิลลาฮ์ (อ.) แล้ว ยังสามารถที่จะเป็นปัจจัยหนึ่งในการเตรียมพื้นฐานไปสู่การปรากฏกายของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.ญ.) ผู้ซึ่งเราเฝ้าร่ำเรียกหาท่านอยู่ทุกวันและคืนว่า :

أَیْنَ الطّالِبُ بِدَمِ الْمَقْتُولِ بِکَرْبَلاءَ

"อยู่ที่ไหนเล่า ผู้ที่จะมาทวงหนี้เลือดของผู้ถูกสังหารในกัรบะลา" (5)


เชิงอรรถ :

1. ตารีค อัฏฏอบะรี, เล่ม 5, หน้า 233

2. อัลลุฮูฟ, ซัยยิดอิบนิฏอวูซ, หน้า 82

3. ท่านอายะตุลลอฮ์อะลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามได้กล่าวไว้เมื่อประมาณ 16 ปีที่ผ่านมาว่า : "แรงดึงดูดของแม่เหล็กแห่งฮุเซน ได้เริ่มต้นขึ้นในวันอัรบะอีน มันได้ทำให้ท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮ์ ได้ลุกขึ้นจากมะดีนะฮ์ และดึงตัวท่านไปยังกัรบะลา นี่ก็คือพลังแม่เหล็กแบบเดียวกับที่วันนี้ แม้จะผ่านมายาวนานนับหลายศตวรรษแล้วก็ตาม มันยังคงอยู่ในหัวใจของข้าพเจ้าและของพวกท่าน บรรดาผู้ที่มีความรู้จัก (มะอ์ริฟัต) ต่ออะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) ความรักและความหลงใหลในกัรบะลานั้นยังคงมีชีวิตชีวาอยู่ในหัวใจของพวกเขาเสมอ แรงดึงดูดนี้มันได้เริ่มต้นขึ้นจากวันนั้น (มันคือ) ความรักผูกพันที่มีต่อดิน (ตุรบะฮ์) ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) และสถานฝังศพของท่านซัยยิดุชชุฮะดาอ์ (อ.)" (วันที่ 1 ฟัรวัรดีน ปี 1385 - ปีสุริยคติของเปอร์เซีย)

4. "เมื่อท่านกออิม (อ.ญ.) ปรากฏกาย ท่านจะยืนอยู่ระหว่าง "รุกน์" และ "มะกอม" (หินดำและมะกอมอิบรอฮีม) และจะป่าวประกาศด้วยห้าประโยคแรกว่า :

أَلا یا أهْلَ الْعالَمِ اَنَا الامامُ القائمُ الثانی عَشَرَ

أَلا یا أهْلَ الْعالَمِ اَنَا الصّمْضامُ المُنْتَقِم

أَلا یا أهْلَ الْعالَمِ اَنَّ جَدّیَ الْحُسَیْن قَتَلوهُ عَطْشاناً

أَلا یا أهْلَ الْعالَمِ اَنَّ جَدّیَ الْحُسَیْن طَرَحوهُ عُریاناً

أَلا یا أهْلَ الْعالَمِ اَنَّ جَدّیَ الْحُسَیْن سَحَقوهُ عُدواناً

“พึงรู้เถิด โอ้ ชาวโลกเอ๋ย! ฉันคืออิมามอัลกออิม ที่สิบสอง

พึงรู้เถิด โอ้ ชาวโลกเอ๋ย! ฉันคือดาบผู้ล้างแค้น

พึงรู้เถิด โอ้ ชาวโลกเอ๋ย! แท้จริงฮุเซน ปู่ของฉันได้ถูกฆ่าด้วยความกระหาย

พึงรู้เถิด โอ้ ชาวโลกเอ๋ย! แท้จริงฮุเซน ปู่ของฉันพวกเขาได้โยนท่านทิ้งไว้ในสภาพที่เปลือยเปล่า

พึงรู้เถิด โอ้ ชาวโลกเอ๋ย! แท้จริงอัลฮุเซน ปู่ของฉัน พวกเขาได้บดขยี้ท่านด้วยเกือกม้าด้วยความเป็นศัตรู" (อิลซามุนนาซิบ, เชคอะลี ยัซดี ฮาอิรี, เล่ม 2, หน้า 282)

5. เนื้อหาส่วนหนึ่งจากบทดุอาอ์ อัลนุดบะฮ์


บทความโดย : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2018 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 891 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์