แนวทางการเตรียมหัวใจ สำหรับการไปซิยารัตอัรบาอีน
แนวทางการเตรียมหัวใจ สำหรับการไปซิยารัตอัรบาอีน

การเตรียมหัวใจถือเป็นมารยาททางจิตวิญญาณหรือมิติด้านในประการหนึ่งของการซิยารัต (การแสวงบุญ) ในแง่ที่ว่า หลังจากตั้งเจตนา (เหนียต) แล้วเราก็จะเตรียมบ้านแห่งหัวใจสำหรับการแสวงบุญและส่งหัวใจล่วงหน้าไปที่ฮะรัม (สถานฝังศพ) หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เราจะไปเยือน ผู้แสวงบุญจำเป็นต้องใส่ใจและให้ความสำคัญในบางประเด็น ......

    มารยาททางจิตวิญญาณหรือมิติด้านในประการหนึ่งของการซิยารัต (การแสวงบุญ) คือการเตรียมหัวใจ ในแง่ที่ว่า หลังจากตั้งเจตนา (เหนียต) แล้วเราก็จะเตรียมบ้านแห่งหัวใจสำหรับการแสวงบุญและส่งหัวใจล่วงหน้าไปที่ฮะรัม (สถานฝังศพ) หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เราจะไปเยือน ผู้แสวงบุญจำเป็นต้องใส่ใจและให้ความสำคัญในบางประเด็น :

หลีกเลี่ยงความป่วยไข้ของหัวใจและการขัดเกลาตน (ตัซกิยะฮ์)

    จุดประสงค์จากคำว่า หัวใจ (ก็อลบ์) คือสภาพและบรรยากาศทางจิตวิญญาณของมนุษย์ ซึ่งในคัมภีร์อัลกุรอานถูกกล่าวถึงในฐานะศูนย์กลางของศรัทธา (อีหม่าน) ของมนุษย์ และในหะดีษต่างๆ ถูกกล่าวถึงในฐานะฮะรัม (สถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเขตหวงห้าม) ของพระผู้เป็นเจ้า และจุดประสงค์จาก "ความป่วยไข้ขอหัวใจ" คือ ลักษณะที่ทำให้เกิดความขุ่นมัวในหัวใจหรือความแข็งกระด้างของหัวใจ ได้แก่ ความอิจฉา ความหยิ่งยโส การคาดคิดในทางไม่ดี การมองโลกในแง่ร้าย ความหลงตนเอง ความหน้าซื่อใจคด (นิฟาก) ความโกรธ ความโลภ ความโอ้อวด และทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณ ผู้ที่พยายามกำจัดความป่วยไข้เหล่านี้ เขาคือ ผู้ขัดเกลาตน

การภาวนาขอพร

    การภาวนาขอพรต่อพระผู้เป็นเจ้าหรือดุอาอ์มีบทบาทสำคัญในการเตรียมหัวใจ คำวิงวอนขอพรเหล่านี้สามารถหาอ่านได้ในหนังสือดุอาอ์ต่างๆ อย่างเช่น "มะฟาตีฮุลญินาน" ซึ่งสามารถค้นหาได้ในแอปพลิเคชันบนมือถือเช่นกัน, หนังสือ "ซอฮีฟะฮ์ ซัจญาดียะฮ์" บทดุอาอ์ (คำวิงวอน) ที่สิบห้าของท่านอิมามซัจญาด (อ.), มุนาญาต (คำภาวนาขอพร) ของมัสยิดกูฟะฮ์ ของท่านอมีรุลมุอ์มินีน อะลี (อ.) และบทดุอาอ์ (คำวิงวอน) ต่างๆ หลังนมาซประจำวันห้าเวลา เหล่านี้ถือเป็นคำวิงวอนที่สำคัญ

 บทซิยารัตต่าง

    การอ่านบทซิยารัตต่างๆ มีบทบาทที่มีประสิทธิภาพในการเตรียมหัวใจของผู้คนสำหรับการซิยารัตบรรดาอิมามผู้บริสุทธิ์ (อ.) ซึ่งในหมู่บทซิยารัตเหล่านี้ คือ "ซิยารัตอาชูรอ" เป็นซิยารัตที่มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพ

การขออภัยโทษและอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน

    การขออภัยโทษ (อิสติฆฟาร) จะทำให้บาปและผลด้านลบต่างๆ ของมันถูกขจัดออกไปสำหรับมนุษย์ จะชี้ให้เห็นว่าท่านอมีรุลมุอ์มินีน (อ.) กล่าวถึงบาปห้าประเภทไว้ในส่วนเริ่มต้นของบท "ดุอาอ์กุเมล" ซึ่งบาปบางอย่างทำให้เกิดการลงมาของการลงโทษและโทษทัณฑ์ต่างๆ บาปบางอย่างทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเนี๊ยะอ์มัต (ปัจจัยอำนวยสุขในชีวิต) และบางอย่างก็ทำให้การวิงวอนขอ (ดุอาอ์) ถูกปิดกั้นจากการตอบรับของพระผู้เป็นเจ้า นอกจากนี้บาปบางอย่างยังเป็นสาเหตุของการลงบะลาอ์ (การทดสอบ, ภัยพิบัติและความทุกข์ยาก) และสำหรับบาปแต่ละอย่างเหล่านี้ พวกเขาจะวิงวอนขอการอภัยโทษจากพระผู้เป็นเจ้า ประโยคต่างๆ ต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของดุอาอ์กุเมล :

اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِيَ الذُّنُوبَ الَّتِي تَهْتِكُ الْعِصَمَ

"อัลลอฮุมมัฆฟิร ลิยัซซุนูบัลละตี ตะฮ์ติกุลอิซ็อม"

"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า! โปรดอภัยบาปของข้าฯ ที่จะทำลายม่านแห่งการปกป้องคุ้มครอง (ของพระองค์)"

اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِيَ الذُّنُوبَ الَّتِي تُنْزِلُ النِّقَمَ

"อัลลอฮุมมัฆฟิร ลิยัซซุนูบัลละตี ตุนซิลุนนิกอม"

"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า โปรดอภัยบาปของข้าฯ ที่จะนำมาซึ่งโทษทัณฑ์ (จากพระองค์)"

اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِيَ الذُّنُوبَ الَّتِي تُغَيِّرُ النِّعَمَ

"อัลลอฮุมัฆฟิร ลิยัซซุนูบัลละตี ตุฆ็อยยิรุนนิอัม"

"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า โปรดอภัยบาปของข้าฯ ที่จะผันเปลี่ยนปัจจัยอำนวยสุขทั้งหลาย (ของข้าฯ)"

اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِيَ الذُّنُوبَ الَّتِي تَحْبِسُ الدُّعَاءَ

"อัลลอฮุมมัฆฟิร ลิยัซซุนูบัลละตี ตะห์บิซุดดุอาอ์"

"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า โปรดอภัยบาปของข้าฯ ที่จะปิดกั้นคำวิงวอน (ของข้าฯ จากการตอบรับของพระองค์)"

اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِيَ الذُّنُوبَ الَّتِي تُنْزِلُ الْبَلاَءَ

"อัลลอฮุมมัฆฟิร ลิยัซซุนูบัลละตี ตุนซิลุลบะลาอ์"

"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า โปรดอภัยบาปของข้าฯ ที่จะนำมาซึ่งความทุกข์ยาก"

اللَّهُمَّ اِغْفِرْ لِيَ الذُّنُوْبَ اَلَّتِي تَقْطَعُ الرَّجَآءَ

"อัลลอฮุมมัฆฟิร ลิยัซซุนูบัลละตี ตักฏออุรร่อญาอ์"

"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า โปรดอภัยบาปของข้าฯ ที่จะตัดความหวัง (ของข้าฯ ที่มีต่อพระองค์)

اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِي كُلَّ ذَنْبٍ أَذْنَبْتُهُ وَ كُلَّ خَطِيئَةٍ أَخْطَأْتُهَا

"อัลลอฮุมมัฆฟิรลี กุลละซันบิน อัซนับตุฮู วะกุลละเคาะฏีอะติน อัคเฎาะตุฮา"

"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า โปรดอภัยบาปทั้งมวลแก่ข้าฯ ที่ข้าฯ ได้กระทำลงไป และความผิดพลาดทั้งหลายที่ข้าฯ ได้ประพฤติไว้"

    เกี่ยวกับความสำคัญของการขออภัยโทษ (อิสติฆฟาร) นั้น ก็เพียงพอแล้วที่ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) กล่าวว่า :

 إِنَّهُ لَیُغانُ عَلیٰ قَلْبی وَ إِنّی لَاَسْتَغْفِرُ اللهَ بِالنَّهارِ سَبْعینَ مَرَّة

          "แท้จริงหัวใจของฉันจะเปื้อนสนิม และ (ด้วยเหตุนี้) ฉันจะขอการอภัยโทษจากอัลลอฮ์วันละเจ็ดสิบครั้ง"

          หรือเกี่ยวกับบทบาทของการขออภัยโทษในการขัดเกลาหัวใจ ท่านกล่าวว่า :

إِنَّ لِلْقُلُوبِ صَدَأٌ كَصَدَإِ اَلنُّحَاسِ فَاجْلُوهَا بِالاِسْتِغْفَارِ وَ تِلاَوَةِ اَلْقُرْآنِ

          “แท้จริงสำหรับหัวใจนั้นจะมีสนิม เหมือนกับสนิมของทองแดง ดังนั้นจงขัดเกลามันด้วยการขออภัยโทษและการอ่านอัลกุรอาน”

การอ่านหะดีษเกี่ยวกับความประเสริฐของอะฮ์ลุลบัยต์ (อ.)

    การอ่านและการศึกษาหามความรู้จากหะดีษที่เกี่ยวข้องกับความประเสริฐของ อะฮ์ลุลบัยต์ (อ.) เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเตรียมพร้อมมิติด้านใน (จิตวิญญาณ) สำหรับการซิยารัต (การแสวงบุญ) หะดีษเหล่านี้สามารถพบเห็นได้ในตำราริวายะฮ์ (คำรายงาน) ของชีอะฮ์ อย่างเช่น หนังสือ มะดีนะตุลมะอาญิซ ของ ซัยยิด ฮาชิม บะห์รอนี, อิษบาตุลฮุดาต ของชีค ฮุร อัลอามิลี, ในเนื้อหาส่วนต่างๆ ของหนังสือ อุซุลุลกาฟี ของเชคกุลัยนี ฯลฯ แน่นอนว่าด้วยการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตเพียงเล็กน้อยก็สามารถเข้าถึงหะดีษเหล่านี้ได้

การอ่านหะดีษเกี่ยวกับคุณค่า (ฟะดีลัต) ของการซิยาเราะฮ์

    หนึ่งในหนังสือตำราที่มีประโยชน์ที่สุดในเรื่องนี้คือหนังสือ "กามิลุซซิยารอต" ของอิบนุเกาละวัยฮ์ สามารถดาวน์โหลดได้จากอินเตอร์เน็ต


แปลและเรียบเรียงโดย : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2024 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่