เราจะยืนหยัดขึ้นเพื่อการรอคอย ไข่มุกล้ำค่าที่ได้มาด้วยความพยายาม
Powered by OrdaSoft!
No result.

เราจะยืนหยัดขึ้นเพื่อการรอคอย ไข่มุกล้ำค่าที่ได้มาด้วยความพยายาม

ความหมายของการรอคอยอิมามมะฮ์ดี (อ.) ผู้ที่อัลลอฮ์ทรงสัญญาไว้นั้น ได้รับการเน้นย้ำจากบรรดามะอ์ซูม (อ.) มาโดยตลอด สติปัญญาและริวายะฮ์ (คำรายงาน) ของอิสลามแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างการรอคอยและความพยายาม ผู้รอคอย (มุนตะซิร) หมายถึงคนที่มุ่งมั่นเพื่อเป้าหมายของเขา และการนั่งกุมมือโดยไม่ทำอะไรนั้นไม่ใช่การรอคอย

        การรอคอยการหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก (อินติซอร อัล ฟะร็อจ) (1) เป็นการนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับจุดสิ้นสุดที่เปี่ยมไปด้วยความผาสุกสำหรับสังคมของบรรดาผู้ศรัทธา (มุอ์มิน)  ปัญญาชนบางคนกล่าวว่า เหตุใดชาวอิหร่านจึงรอบุคคลเพียงคนเดียวที่จะมาแก้ไขปรับปรุงสังคมแทนที่จะคิดและพยายาม เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นนี้ จำเป็นต้องเข้าใจความหมายของการรอคอยเสียก่อน

คามหมายของการรอคอย

        บางคนคิดว่าความหมายของการรอคอยคือการนั่งกุมมืออยู่ในบ้านโดยไม่ทำอะไร ในขณะที่ความหมายนี้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเลย เพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้นเกี่ยวกับความหมายของการรอคอย (อินติซอร) จะขอยกตัวอย่างหนึ่ง สมมติว่ามีคนกล่าวกับเด็กหนุ่มคนหนึ่งว่า เธอทำงานอะไร? เขาตอบว่า ผมกำลังรอหางานอยู่ ถ้าจุดประสงค์จากการรอของเขาหมายถึง ฉันจะนั่งรออยู่ที่บ้านและไม่ทำอะไรเลย ทุกคนจะตำหนิเขาและจะบอกเขาว่า การรอไม่ใช่สิ่งนี้ แต่เธอจำเป็นจะต้องเคลื่อนไหวเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ดังนั้นการรอคอยจึงมาพร้อมกับการเคลื่อนไหวและความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมาย

ความหมายของการรอคอยในริวายะฮ์

        เกี่ยวกับความหมายของการรอคอย (อินติซอร) นั้น มีริวายะฮ์ (คำรายงาน) บทหนึ่งจากท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ซึ่งท่านได้กล่าวว่า :

أَفْضَلُ أَعْمَالِ أُمَّتِي اِنْتِظَارُاَلْفَرَجِ

"การกระทำ (อะมั้ล) ที่ดีที่สุดของประชาชาติของฉัน คือ การรอคอยการหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก" (2)

        ด้วยเหตุนี้ บรรดามะอ์ซูม (อ.) จึงให้ความหมายว่า "อินติซอร" (การรอคอย) เป็น "อะมั้ล" (การกระทำ) และถือว่าการรอคอยเป็นการกระทำที่ดีที่สุดของชาวมุสลิม

ความหมายของการรอคอยในคำพูดของผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลาม

        ความหมายของการกระทำ (อะมั้ล) และความพยายามได้เชื่อมโยงอยู่กับความหมายของการรอคอย (อินติซอร) ท่านอายะตุลลอฮ์คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามได้เน้นย้ำถึงความหมายนี้ไว้หลายครั้งเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เนื่องในโอกาสวันประสูติของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ท่านกล่าวว่า : "การรอคอยไม่ได้หมายถึงการนั่งกุมมือและจ้องมองไปที่ประตู การรอคอยหมายถึงการเตรียมตัว หมายถึงการลงมือทำ หมายความว่าคนๆ หนึ่งรู้สึกว่ามีจุดจบที่สามารถบรรลุผลได้ และคนๆ นั้นต้องพยายามไปให้ถึงจุดสิ้นสุดนั้น พวกเราที่กำลังรอคอยการบรรเทาทุกข์ เรากำลังรอคอยการปรากฎตัวของท่านบะกียะตุลลอฮ์ (อัราหุนา ละฮุลฟิดาอ์) เราต้องใช้ความพยายามในแนวทางนี้ เราต้องพยายามสร้างสังคมแห่งมะฮ์ดาวี ปรับปรุงตนเองและเปลี่ยนแปลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และทำให้สภาพแวดล้อมรอบตัวเราใกล้เคียงกับสังคมแห่งมะฮ์ดาวีให้มากที่สุด ซึ่งเป็นสังคมแห่งความบริสุทธิ์ สังคมแห่งจิตวิญญาณ และสังคมแห่งความรู้ มันคือสังคมแห่งภราดรภาพและความเป็นพี่น้อง เป็นสังคมแห่งความรู้ เป็นสังคมแห่งเกียรติยศ" (3)

        ดังนั้น ความหมายของการรอคอยจึงไม่เคยขัดแย้งกับความพยายามและการคิด และแน่นอนเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม กล่าวคือ การรอคอยนั้น ก็คือ ความพยายามและการคิด และความหมายเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน สติปัญญาและริวายะฮ์ (คำรายงาน) แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่รอคอยสังคมในอุดมคตินั้น จำเป็นต้องพยายามและคิดที่จะปฏิรูปตัวเองและสังคม เพื่อทำให้ความหมายของการรอคอยมาสู่การปฏิบัติจริง ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องวางสโลแกนนี้ไว้เป็นเรื่องหลักของชีวิตของเราว่า : "เราจะยืนหยัดขึ้นเพื่อการรอคอย"


แหล่งที่มา :

1. อินติซอร อัล ฟะร็อจ (การรอคอยการหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก) ในสำนวนฮะดีษของชีอะฮ์นั้น หมายถึง การรอคอยการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.ญ.)

2. บิฮารุ้ลอันวาร, อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี, เล่ม 50, หน้า 318

3. https://khl.ink/f/45317


บทความโดย : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2018 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 1113 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

24785141
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
35049
52431
212523
24215661
1050806
1618812
24785141

พฤ 21 พ.ย. 2024 :: 19:21:19