ความสำคัญของปาเลสไตน์สำหรับมุสลิมสายธารชีอะฮ์และมุสลิมบางสำนักคิด นอกเหนือจากการปกป้องผู้ถูกกดขี่แล้ว หลังจากการพิชิตบัยตุลมักดิส (เยรูซาเล็ม) ท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) จะทำให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางของรัฐบาลของท่านระยะหนึ่ง
เหตุผลประการหนึ่งที่ทำให้ปาเลสไตน์และบัยตุลมักดิส (เยรูซาเล็ม) มีคุณค่าและความสำคัญสำหรับชาวมุสลิมและมุสลิมสายธารชีอะฮ์ นั่นก็คือ ความสัมพันธ์ของมันกับการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) เนื่องจากท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) หลังจากที่พิชิตบัยตุลมักดิส (เยรูซาเล็ม) แล้ว ได้ทำให้เมืองนี้เป็นศูนย์กลางทางการทหารของรัฐบาลของท่านอยู่ระยะหนึ่ง และจากเมืองนี้ ท่านจะส่งกองกำลังของท่านไปยังประเทศอื่นๆ
ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า :
فَيَأْتِي بَيْتَ الْمَقْدِسِ وَ النَّاسُ فِي صَلَاةِ الْعَصْرِ وَ الْإِمَامُ يَؤُمُّ بِهِمْ فَيَتَأَخَّرُ الْإِمَامُ فَيُقَدِّمُهُ عِيسَى وَ يُصَلِّي خَلْفَهُ عَلَى شَرِيعَةِ مُحَمَّدٍ صلّیاللّهعلیهوآله
"เขา (อิมามมะฮ์ดี) จะมาที่บัยตุลมักดิส ในขณะที่ประชาชนกำลังจะนมาซอัศรี่ และท่านอิมามก็จะนำนมาซพวกเขา แต่แล้วท่านอิมามก็ขยับถอยหลังลงมา (เพื่อให้ศาสดาอีซา (อ.) ขึ้นไปนำนมาซเพื่อแสดงการให้เกียรติ) แต่ท่านอีซา (อ.) ให้ท่าน (อิมาม) นำและตนเองก็นมาซตามหลังท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ตามบทบัญญัติ (ชะรีอะฮ์) ของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ)" (1)
การพำนักอยู่ในอัลกุดส์เป็นเวลาเจ็ดปี
จากบางโองการของคัมภีร์อัลกุรอาน (2) และริวายะฮ์ (คำรายงาน) ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) นั้น สามารถรับรู้ได้เช่นนี้ว่า บัยตุลมักดิสจะถูกพิชิตโดยท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) และท่านจะทำให้ที่นี่เป็นเมืองหลวงทางทหารของท่านในช่วงเวลาสั้นๆ ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) ได้กล่าวว่า :
يَخْرُجُ رَجُلٌ مِنْ أَهْلِ بَيْتِي وَ يَعْمَلُ بِسُنَّتِي وَ يُنَزِّلُ اللَّهُ لَهُ الْبَرَكَةَ مِنَ السَّمَاءِ وَ تُخْرِجُ الْأَرْضُ بَرَكَتَهَا وَ تُمْلَأُ بِهِ الْأَرْضُ عَدْلًا كَمَا مُلِئَتْ ظُلْماً وَ جَوْراً وَ يَعْمَلُ عَلَى هَذِهِ الْأُمَّةِ سَبْعَ سِنِينَ وَ يَنْزِلُ بَيْتَ الْمَقْدِسِ
“บุรุษผู้หนึ่งจากอะฮ์ลุลบัยติ์ของฉันจะออกมา และเขาปฏิบัติตามซุนนะฮ์ (แนวทาง) ของฉัน และอัลลอฮ์ทรงส่งความจำเริญลงมาจากฟากฟ้าและนำความจำเริญจากแผ่นดินออกมาให้แก่เขา และแผ่นดินจะถูกเติมเต็มไปด้วยความยุติธรรมโดยสื่อของเขา ดังที่มันได้ถูกทำให้เต็มไปด้วยการกดขี่และความอยุติธรรม และเขาจะทำหน้าที่ (เป็นผู้นำ) ต่อประชาชาตินี้เป็นเวลาเจ็ดปี และพำนักอยู่ที่บัยตุลมักดิส" (3)
ในบางริวายะฮ์ (คำรายงาน) ที่อ้างอิงมาจากท่านศาสดา (ซ็อลฯ) มีการระบุว่า การให้สัตยาบันแห่งการชี้นำ (บัยอะตุน ฮุดา) จะเกิดขึ้นในบัยตุลมักดิสนี้ :
تَكُونُ فِي بَيْتِ اَلْمَقْدِسِ بَيْعَةُ هدیً
"การให้สัตยาบันแห่งการชี้นำ จะเกิดขึ้นในบัยตุลมักดิส" (4)
เมื่อพิจารณาถึงริวายะฮ์ (คำรายงาน) ทั้งหมดนี้ บางทีสิ่งนี้ก็คือการให้สัตยาบัน (คำมั่นสัญญาที่จะจงรักภักดี) ต่อท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ในช่วงเวลาที่ท่านปรากฏตัว (ซุฮูร) และเข้าสู่ปาเลสไตน์
ดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่า อัลกุดส์จะเป็นเมืองหลวงในการปกครองของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ในระยะเวลาหนึ่ง
เชิงอรรถ :
(1). อุมดะตุ อุยูนิ ศิฮาฮิลอัคบาร, อิบนุ บัฏรีก, ยะห์ยา อิบนุ อีซา, หน้า 430
(2). ซูเราะฮ์อัลอิสรออ์ : อายะฮ์ที่ 4-6
(3). กัชฟุลฆุมมะฮ์, อิร์บิลี, อะลี บิน อิซา, เล่ม 2, หน้า 472
(4). กันซุลอุมมาล, มุตตะกี ฮินดี, เล่ม 14, หน้า 252
บทความโดย : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ
Copyright © 2023 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่