ฟิตนะฮ์ (วิกฤตการณ์) ที่ยาวนานของดินแดนชาม ซุฟยานีจะสังหารและกำจัดคู่แข่งทั้งหมดของตน
ฟิตนะฮ์ (วิกฤตการณ์) ที่ยาวนานของดินแดนชาม  ซุฟยานีจะสังหารและกำจัดคู่แข่งทั้งหมดของตน

สมมุติว่าเรากำลังเข้าสู่ยุคแห่งการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) การประท้วงบนท้องถนนในซีเรียที่เริ่มต้นหลังเหตุการณ์อาหรับสปริง และด้วยการชุมนุมต่าง ๆ ในเมืองดัรอา เพื่อประท้วงการจับกุมและการทรมานเด็ก ๆ "การเล่นของเด็ก ๆ" นี้ มาพร้อมกับกราฟฟิตี้ (ศิลปะบนกำแพง) เพื่อประท้วงระบอบการปกครองของซีเรีย แต่ต้องเผชิญกับปฏิกิริยาตอบโต้ที่รุนแรงจากรัฐบาล “ฟิตนะฮ์ (วิกฤตการณ์สงคราม) ซีเรียจะนำไปสู่ "การถูกสังหารของผู้ปกครองเมืองดามัสกัส”

    - ฟิตนะฮ์ (วิกฤตการณ์สงคราม) ซีเรียจะนำไปสู่ "การถูกสังหารของผู้ปกครองเมืองดามัสกัส"

    - สมมุติว่าเรากำลังเข้าสู่ยุคแห่งการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) การประท้วงบนท้องถนนในซีเรียที่เริ่มต้นหลังเหตุการณ์อาหรับสปริง และด้วยการชุมนุมต่าง ๆ ในเมืองดัรอา เพื่อประท้วงการจับกุมและการทรมานเด็ก ๆ "การเล่นของเด็ก ๆ" นี้ มาพร้อมกับกราฟฟิตี้ (ศิลปะบนกำแพง) เพื่อประท้วงระบอบการปกครองของซีเรีย แต่ต้องเผชิญกับปฏิกิริยาตอบโต้ที่รุนแรงจากรัฐบาล ในริวายะฮ์ของซุนนี เรียกสิ่งนี้ว่า "การเล่นของเด็ก ๆ" (لَعِبُ الصِّبْيَانِ) ในช่วงเริ่มต้นของฟิตนะฮ์ (วิกฤตการณ์) ในดินแดนชาม :

تَكُونُ فِتْنَةٌ بِالشَّامِ، كَأَنَّ أَوَّلَهَا لَعِبُ الصِّبْيَانِ، كُلَّمَا سَكَنَتْ مِنْ جَانِبٍ طَمَّتْ مِنْ جَانِبٍ فَلَا تَتَنَاهَى‏

"ฟิตนะฮ์จะเกิดขึ้นในดินแดนชาม ประหนึ่งว่าในช่วงแรกของมันเป็นการเล่นของเด็กๆ ทุกครั้งที่มันสงบลงในด้านหนึ่ง มันก็จะไปเกิดขึ้นอีกด้านหนึ่ง โดยที่มันจะไม่สิ้นสุดลง" [1]

    - ฟิตนะฮ์ในดินแดนชามจะกินเวลายาวนาน และเมื่อใดก็ตามที่พวกเขามองหาวิธีแก้ปัญหาทางออก มันก็จะไม่ถูกพบ และจะดำเนินไปจนถึงช่วงเวลาของการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) :

لا یظْهَرُ الْقَائِمُ حَتَّى یشْمَلَ النَّاسَ بِالشَّامِ فِتْنَةٌ یطْلُبُونَ الْمَخْرَجَ مِنْهَا فَلَا یجِدُونَهُ

“กออิมจะยังไม่ปรากฏตัวจนกว่าฟิตนะฮ์จะปกคลุมประชาชนในเมืองชาม พวกเขาจะแสวงหาทางออกจากมัน แต่พวกเขาก็จะไม่พบ” [2]

    - และทุกครั้งที่คิดว่าวิกฤติการณ์ในดินแดนชามและสงครามซีเรียกำลังจะคลี่คลายลง ทันใดนั้น เปลวไฟแห่งฟิตนะฮ์ก็จะปรากฏขึ้นที่อื่นเหมือนไฟใต้เถ้าถ่าน :

تكُونُ بِالشَّامِ فِتْنَةٌ كُلَّمَا سَكَنَتْ مِنْ جَانِبٍ طَمَّتْ مِنْ جَانِبٍ، فَلَا تَتَنَاهَى حَتَّى ینَادِی مُنَادٍ مِنَ السَّمَاءِ

"ฟิตนะฮ์จะเกิดขึ้นในดินแดนชาม ทุกครั้งที่มันสงบลงในด้านหนึ่ง มันก็จะไปเกิดขึ้นอีกด้านหนึ่ง โดยที่มันจะไม่สิ้นสุดลง จนกว่าจะมีผู้ประกาศจากฟากฟ้า" [3]

 لَايَرْفَعُونَهَا مِنْ نَاحِيَةٍ إِلَّا انْفَتَقَتْ مِنْ نَاحِيَةٍ أُخْرَى

"พวกเขาจะไม่ขจัดมันออกไปจากด้านหนึ่ง เว้นแต่มันจะไปปรากฏขึ้นจากอีกด้านหนึ่ง" (4)

    - สามกลุ่ม : อัศฮับ (ฝ่ายอำนาจปกครอง), อับเกาะอ์ (ฝ่ายต่อต้าน), ซูฟยานี (หมาก หรือ ตัวเลือกที่น่าพอใจของชาวตะวันตกและชาวยิว) จะชิงชัยกันเพื่อ "อำนาจและการปกครอง" :

ثلَاثَةُ بِالشَّامِ كُلُّهُمْ یطْلُبُ الْمُلْك

"ทั้งสามจะเกิดขึ้นที่ดินแดนชาม พวกเขาทั้งหมดจะแสวงหาอำนาจปกครอง" [5]

    ในที่สุด ด้วยการมาถึงของซุฟยานี ผู้ซึ่งจะเริ่มต้นการเคลื่อนไหวของเขาจาก  "วาดี ยาบิส" ทางตอนใต้ของซีเรีย และเขาจะได้รับการสนับสนุนจากชาวตะวันตก :

يَخْرُجُ ابْنُ آكِلَةِ الْأَكْبَادِ مِنَ الْوَادِي الْيَابِس‏

"ลูกของหญิงผู้กินตับ (ฮินด์ ภรรยาของอบูซุฟยาน) จะออกมาจากวาดี ยาบิส" [6]

يُقْبِلُ السُّفْيَانِيُّ مِنْ بِلَادِ الرُّومِ مُنْتَصِراً فِي عُنُقِهِ صَلِيب

 “ซุฟยานีจะมาจากดินแดนโรม โดยได้รับชัยชนะ ในคอของเขามีไม้กางเขน” (7)

    เริ่มแรก อับเกาะอ์และบรรดาผู้สนับสนุนของเขาจะถูกสังหารหมู่ และสุดท้าย ด้วยการสังหารอัศฮับ ซุฟยานีจะครอบครองดามัสกัส :

أَرْضُ الشَّامِ...يَخْتَلِفُونَ عِنْدَ ذَلِكَ عَلَى ثَلَاثِ رَايَاتٍ: رَايَةِ الْأَصْهَبِ وَ رَايَةِ الْأَبْقَعِ وَ رَايَةِ السُّفْيَانِيِّ فَيَلْتَقِي السُّفْيَانِيُّ بِالْأَبْقَعِ فَيَقْتَتِلُونَ فَيَقْتُلُهُ السُّفْيَانِيُّ وَ مَنْ تَبِعَهُ ثُمَّ يَقْتُلُ الْأَصْهَبَ

"แผ่นดินชาม ... ที่นั่นพวกเขาจะแตกแยกกันเป็นสามธง : คือ ธงอัศฮับ ธงอับเกาะอ์และธงซุฟยานี แล้วซุฟยานีจะเผชิญหน้ากับอับเกาะอ์ พวกเขาจะต่อสู้กัน แล้วซุฟยานีก็จะฆ่าเขาและผู้ที่ติดตามเขา จากนั้นเขา (ซุฟยานี) ก็จะฆ่าอัศฮับ" [8]


เชิงอรรถ :

1. อัลฟิตัน, อิบนุ ฮัมมาด, หน้า 235

2. อัลฆ็อยบะฮ์, นุอ์มานี, หน้า 279; อิษบาตุลฮุดาต, ฮุร อัลอามิลี, เล่มที่ 5, หน้า 368

3. อุกดุลดุร็อร ฟี อัคบาร อัลมุนตะซ็อร, หน้า 75

4. กันซุลอัมมาล, มุตตะกี ฮินดี, เล่ม 11, หน้า 163

5. อัลฆ็อยบะฮ์, ฏูซี, หน้า 463

6. กะมาลุดดีน, ซอดูก, เล่ม 2, หน้า 651

7. อัลฆ็อยบะฮ์, ฏูซี, หน้า 463

8. อัลฆ็อยบะฮ์, นุอ์มานี, หน้า 280


บทความ : มุศฏอฟา อะมีรี

แปลและเรียบเรียง : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2024 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่