“ท่านอิมามมูซากาซิม (อ.) ได้สอนคุณลักษณะที่สำคัญสองประการแก่บรรดาชีอะฮ์ของท่าน โดยที่ภายใต้คุณลักษณะทั้งสองนี้ พวกเขาจะสามารถสร้างคุณลักษณะอื่นๆ ของผู้รอคอยที่แท้จริงให้เกิดขึ้นในตัวเองได้”
ในริวายะฮ์ (คำรายงาน) บทหนึ่ง ท่านอิมามมูซากาซิม (อ.) ได้กล่าวกับสาวกคนหนึ่งของท่านว่า :
يَا ابْنَ بُكَيْرٍ إِنِّى لَأَقُولُ لَكَ قَوْلًا قَدْ كَانَتْ آبَائِى ع تَقُولُهُ لَوْ كَانَ فِيكُمْ عِدَّةُ أَهْلِ بَدْرٍ لَقَامَ قَائِمُنَا يَا عَبْدَ اللَّهِ إِنَّا نُدَاوِى النَّاسَ وَ نَعْلَمُ مَا هُمْ فَمِنْهُمْ مَنْ يُصَدِّقُنَا الْمَوَدَّةَ وَ يَبْذُلُ مُهْجَتَهُ لَنَا وَ مِنْهُمْ مَنْ لَيْسَ فِى قَلْبِهِ حَقِيقَةُ مَا يُظْهِرُ بِلِسَانِهِ وَ مِنْهُمْ مَنْ هُوَ عَيْنٌ لِعَدُوِّنَا عَلَيْنَا يَسْمَعُ حَدِيثَنَا وَ إِنْ أُطْمِعَ فِى شَيْءٍ قَلِيلٍ مِنَ الدُّنْيَا كَانَ أَشَدَّ عَلَيْنَا مِنْ عَدُوِّنَا وَ كَيْفَ يَرَوْنَ هَؤُلَاءِ السُّرُورَ وَ هَذِهِ صِفَتُهُمْ
"โอ้ อิบนุบุกัยร์เอ๋ย! ฉันจะกล่าวสิ่งหนึ่งแก่เจ้า ซึ่งบรรพบุรุษของฉัน (อ.) ล้วนกล่าวมัน (นั่นคือ) หากในหมู่พวกเจ้ามีจำนวนเท่ากับชาวบะดัร แน่นอนกออิมของเราก็จะยืนหยัดขึ้น (ต่อสู้)"
จากนั้นท่านกล่าวว่า : "โอ้บ่าวของอัลลอฮ์เอ๋ย! แท้จริงเราเยียวยารักษา (อบรมขัดเกลา) ประชาชนและเรารู้ดีว่า พวกเขาเป็นอย่างไร บางส่วนของพวกเขาเป็นผู้ที่สัจจริงต่อเราในความรักและพร้อมจะเสียสละเลือดเนื้อและชีวิตของเขาแก่เรา และบางส่วนของพวกเขาเป็นผู้ที่ข้อเท็จจริงที่เขาแสดงออกมาด้วยลิ้น (วาจา) ของเขาน้้นมิได้มีอยู่ในหัวใจของเขา และบางส่วนของพวกเขาเป็น (ประหนึ่ง) ตา (ผู้สอดแนม) ของศัตรูของเราต่อเรา เขาจะรับฟังคำพูดของเรา แต่หากเขาได้ถูกล่อให้โลภหลงในสิ่งที่เล็กน้อยจากโลก (ดุนยา) นี้ เขาจะเป็นศัตรูที่รุนแรงต่อเรายิ่งกว่าศัตรูของเรา แล้วพวกเขาจะพบเห็นความยินดีเหล่านั้นได้อย่างไรเล่า ในณะที่ นี่คือคุณลักษณะของพวกเขา" (1)
ตามริวายะฮ์ (คำรายงาน) บทนี้ บุคคลทั้งหลายจะถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มในประเด็นเกี่ยวกับอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) คือ : 1.บรรดาผู้ศรัทธาและผู้ที่ยอมรับอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) 2.บรรดาศัตรูและมุนาฟิก (คนหน้าซื่อใจคด) ต่ออะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.)
ท่านอิมามมูซากาซิม (อ.) ได้ชี้ถึงคนกลุ่มแรก หมายถึง บรรดาผู้ศรัทธาและผู้ที่ยอมรับอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) ว่ามีสองคุณลักษณะ คือ : 1. พวกเขามีความสัจจริงในความรักที่มีต่อเรา 2.พวกเขาจะอุทิศชีวิตของตนแก่เรา
"มะวัดดะฮ์" ความรักที่มาพร้อมกับการเชื่อฟัง
"มะวัดดะฮ์" (ความรัก) ที่มีต่ออะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) ก็คือคำเรียกร้องเชิญชวญที่พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงตรัสไว้ในโองการอัลกุอานบท (ซูเราะฮ์) อัชชูรอ ที่พระองค์ทรงใช้ให้ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ประกาศกับประชาชนว่า :
قُلْ لا أَسْئَلُکُمْ عَلَیْهِ أَجْراً إِلاَّ الْمَوَدَّةَ فِی الْقُرْبى
"(โอ้มุฮัมมัด) จงกล่าวเถิด! ฉันมิได้ขอร้องค่าตอบแทนใดๆ ต่อการ (ประกาศศาสนา) นี้ เนื่องจากความรักในเครือญาติใกล้ชิด (ของฉัน)" (2)
ความแตกต่างระหว่าง "มะวัดดะฮ์" (ความรัก) และ "มะฮับบะฮ์" (ความรักหรือความชอบ) ก็คือ "มะวัดดะฮ์" คือความรักที่แฝงอยู่กับการเชื่อฟัง ในขณะที่ใน "มะฮับบะฮ์" นั้นเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นความรักหรือความชอบธรรมดา แต่ไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของอะฮ์ลุลบันติ์ (อ.) และซุนนะฮ์ (แบบอย่าง) เหมือนกับตัวอย่างของบางคนที่พร่ำว่ารักอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) แต่ไม่เคร่งครัดต่อการปฏิบัติตามบทบัญญัติต่างๆ ของศาสนา
การอุทิศชีวิตเงื่อนไขแรกของการเข้าสู่กองคาราวานของท่านอบาอับดิลลาฮ์ (อ.)
คุณลักษณะอีกประการหนึ่งที่ท่านอิมามมูซากาซิม (อ.) ได้กล่าวถึงเกี่ยวกับบรรดาผู้ศรัทธาที่แท้จริงมีต่ออะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) นั่นคือ การเสียสละและการอุทิศชีวิตในทางของอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) เพื่อที่จะเข้าใจถึงความยิ่งใหญ่ของคุณลักษณะข้อนี้ เราสามารถยกตัวอย่างของบรรดาผู้ช่วยเหลือของท่านอบาอับดิลลาฮ์ (อ.) เนื่องจากเงื่อนไขประการแรกสำหรับการเข้าสู่กองคาราวานของท่านอบาอับดิลลาฮ์ (อ.) ก็คือ คุณลักษณะเดียวกันนี้ โดยที่ท่านอบาอับดิลลาฮ์ (อ.) ได้กล่าวในตอนต้นของการยืนหยัดต่อสู้ว่า :
مَنْ کَانَ بَاذِلًا فِینَا مُهْجَتَهُ وَ مُوَطِّناً عَلَى لِقَاءِ اللَّهِ نَفْسَهُ فَلْیَرْحَلْ مَعَنَا
"ผู้ใดที่จะเสียสละชีวิตของเขาในทางของเรา และเตรียมพร้อมตนต่อการพบอัลลอฮ์ ดังนั้นเขาจงออกเดินทางไปพร้อมกับเรา " (3)
ด้วยเหตุนี้เองในการซุหยูดขอบคุณ (ซะญะดะตุชชุกร์) ต่ออัลลอฮ์ในบทซิยารัตอาชูรอ เราจะเรียกบรรดาสหายผู้ช่วยเหลือของท่านอิมามฮุเซน (อ.) ว่า บรรดาผู้ที่เสียสละชีวิตเพื่อท่านอิมามฮุเซน (อ.) โดยที่หลังจากที่เราวิงวอนขอพระผู้เป็นเจ้าให้ทรงทำให้เรามั่นคงอยู่กับท่านอิมามฮุเซน (อ.) และบรรดาสหายผู้ช่วยเหลือของท่าน เราจะกล่าวถึงคุณลักษณะของบุคคลเหล่านี้ว่า :
الَّذِینَ بَذَلُوا مُهَجَهُمْ دُونَ الْحُسَیْن
"บรรดาผู้ที่เสียสละชีวิตของพวกเขาเพื่อท่าน (อิมาม) ฮุเซน (อ.)"
จากการประมวลเนื้อหาของริวายะฮ์ (คำรายงาน) ส่วนนี้เราสามารถสรุปได้ว่า ท่านอิมามมูซากาซิม (อ.) ได้สอนแก่บรรดาชีอะฮ์ของท่านให้รับรู้ถึงคุณลักษณะที่สำคัญสองประการ โดยที่ภายใต้คุณลักษณะทั้งสองนี้ พวกเขาสามารถสร้างคุณลักษณะอื่นๆ ของผู้รอคอยที่แท้จริงให้เกิดขึ้นในตัวเองได้
เชิงอรรถ :
1. มิชกาตุลอันวาร, อะลี อัฏฏ็อบริซี, หน้า 128
2. อัลกุรอานบทอัชชูรอ โองการที่ 23
3. อัลลุฮูฟ, ซัยยิดอิบนิฏอวูซ, หน้า 61
4. ซิยารัตอาชูรอ, มะฟาตีฮุลญินาน
บทความ : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ
Copyright © 2018 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่