ในคำพูดต่าง ๆ ในช่วงล่าสุดของท่านผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลาม ท่านได้เน้นย้ำถึงความเป็นนักปฏิวัติและการรักษาสถานะของความเป็นนักปฏิวัติ บทบาทของความศรัทธาในพระเจ้าและแรงบันดาลใจที่สูงส่งและมุ่งมั่น (ที่จะย่างก้าวออกสู่สนาม) คือส่วนหนึ่งจากหลักการขั้นพื้นฐานของความเป็นนักปฏิวัติ
โองการเกี่ยวกับความเป็นนักปฏิวัติ
คัมภีร์อัลกุรอานเรียกร้องบรรดาผู้ศรัทธาและชาวมุสลิมให้เตรียมความพร้อมทุกด้านในการเผชิญหน้ากับเหล่าศัตรู โดยกล่าวว่า :
وَ أَعِدُّوا لَهُمْ مَا اسْتَطَعْتُمْ مِنْ قُوَّةٍ وَ مِنْ رِباطِ الْخَيْلِ تُرْهِبُونَ بِهِ عَدُوَّ اللَّهِ وَ عَدُوَّكُمْ
“และพวกเจ้าจงเตรียมไว้สำหรับ (การรับมือ) กับพวกเขา (เหล่าศัตรู) สิ่งที่พวกเจ้ามีความสามารถ อันได้แก่กำลังอย่างหนึ่งอย่างใด และการผูกม้าไว้ โดยที่พวกเจ้าจะขู่ศัตรูของอัลลอฮ์และศัตรูของพวกเจ้าให้หวั่นเกรงด้วยสิ่งนั้น”
(บทอัลอันฟาล โองการที่ 60)
โองการนี้ได้ย้ำเตือนถึงความเป็นนักปฏิวัติ และการรักษาสภาพของความเป็นนักปฏิวัติของสังคมแห่งอิสลาม (ชาวมุสลิม) เมื่อสังคมอิสลามได้ใช้ความอุตสาห์พยายามในทุก ๆ ด้านด้วยความไว้วางใจ (ตะวักกุ้ล) ในพระผู้เป็นเจ้า เพื่อที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายต่าง ๆ ของพวกเขา ด้วยแรงบันดาลใจที่มากพอ แน่นอนยิ่งว่าพวกเขาก็จะได้เห็นผลลัพธ์ของมัน แม้ว่าในการมองเบื้องต้นจากคำว่า "กูวะฮ์" (กำลัง) อำนาจทางทหารของชาวมุสลิมจะปรากฏขึ้นมาในความนึกคิดก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วคำว่า "กูวะฮ์" (กำลัง) นั้นหมายถึงทุกรูปแบบของการเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมทางทหาร การทูตที่แข็งแกร่งและอื่นๆ (1)
เป็นไปได้ว่าประเทศอย่างเช่นประเทศของเรา (อิหร่าน) ซึ่งมีศัตรูมากมาย ในด้านของการทหารแล้วสามารถจะเผชิญหน้ากับพวกเขาได้ก็ตาม แต่หากในด้านอื่น ๆ อย่างเช่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการค้าและด้านอื่น ๆ ไม่มีความรอบคอบและระมัดระวังที่ดีพอแล้ว บรรดาศัตรูอาจจะเจาะเข้ามามีอิทธิพลจากหนทางเหล่านั้นก็เป็นได้ และจะสร้างความเสียหายต่าง ๆ ให้กับเรา ซึ่งโดยศักยภาพทางด้านการทหารของพวกเขาเพียงอย่างเดียวไม่อาจที่จะนำไปสู่ชัยชนะต่าง ๆ ได้
ในการพบปะกับครอบครัวชะฮีดผู้ปกป้องฮะรัมและ “ฮัฟต์ ตีร” ท่านผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลาม ได้เน้นย้ำถึงประเด็นต่าง ๆ ข้างต้น โดยกล่าวว่า : เมื่อใดก็ตามที่เราพึงพิงการปฏิวัติและจิตวิญญาณของการปฏิวัติ เราก็จะมีความก้าวหน้า และเมื่อใดก็ตามที่เราล่าถอยจากคุณค่าต่าง ๆ เพื่อความพึงพอใจของพวกพ้อง และในการอธิบายถึงจุดยืนต่าง ๆ ของการปฏิวัติ หากเรายืนอยู่ที่ปากประตูบ้าน เราก็จะเกิดความล้าหลังและความเสียหาย
ท่านได้เน้นย้ำถึงแนวทางในการเผชิญหน้ากับบรรดาศัตรูที่อหังการว่าจำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานจิตวิญญาณของการปฏิวัติ โดยกล่าวว่า : "ความศรัทธาในพระเจ้า ความเชื่อในการญิฮาดและแรงบันดาลใจที่แข็งแกร่งของบรรดาเยาวชนผู้ศรัทธาและผู้เป็นนักปฏิวัติ คือแหล่งของพลังอำนาจของระบอบอิสลามในการทำสงครามกับแนวรบของบรรดามหาอำนาจจอมอหังการ แม้พวกเขาจะเห็นร่องรอยต่าง ๆ ของแหล่งแห่งพลังอำนาจนี้ แต่พวกเขาก็ไร้ความสามารถที่จะวิเคราะห์ถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ ของมัน ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงอาศัยวิธีการต่าง ๆ ที่รุนแรงและป่าเถื่อน” (2)
บรรดาศัตรูของอิหร่านเมื่อพวกเขาเห็นพลังอำนาจที่เหนือกว่านี้ (หมายถึงความเป็นนักปฏิวัติ) ไม่ต้องสงสัยเลยว่า พวกเขาจะอาศัยการดำเนินการต่าง ๆ ที่รุนแรงและเยี่ยงอันธพาล เช่น บรรดาผู้ก่อการร้ายที่เป็นสมุนรับจ้างของพวกเขา เมื่อพวกเขาไม่มีอำนาจที่จะการจัดการกับแกนต้านทาน (มุกอวะมะฮ์) ด้วยกับการดำเนินการต่าง ๆ ที่โหดร้ายและป่าเถื่อนของตน พวกเขาจะทำการหลั่งเลือดประชาชน ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการต่อสู้กับบรรดาศัตรูผู้อหังการและบรรดาสมุนของพวกมัน (กลุ่มก่อการร้ายตักฟีรีย์) นั้น ต้องอาศัยความศรัทธาที่มั่นคงและแรงบันดาลใจที่แข็งแกร่ง
ความศรัทธาและแรงบันดาลใจ สองหลักการสำคัญของความเป็นนักปฏิวัติ
พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งทรงตรัสว่า :
إِنَّ اللَّهَ يُدافِعُ عَنِ الَّذينَ آمَنُوا
“แท้จริงอัลลอฮ์จะทรงปกป้องบรรดาผู้ศรัทธา (จากเหล่าศัตรู)”
(บทอัลฮัจญ์ โองการที่ 38)
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า พระผู้เป็นเจ้าจะทรงทำให้การช่วยเหลือ (การปกป้อง) ของพระองค์บังเกิดแก่บรรดาผู้ศรัทธาที่อยู่ในสนามอย่างเต็มกำลังและดำรงตนอยู่ในการเป็นนักปฏิวัติ บรรดาผู้ที่ไม่ลังเลใจที่จะปกป้องศาสนา สำนักคิดและแผ่นดินอิสลามของพวกเขา ดั่งเช่นในสงครามแปดปีที่ถูกบังคับโดยโลกตะวันตกและบรรดาสมุนของพวกเขาในภูมิภาคโดยมีซัดดัมอยู่เบื้องหลังนั้น ด้วยกับความศรัทธาที่แท้จริงและแรงบันดาลใจที่แกร่งกล้า (ความเป็นนักปฏิวัติ) พวกเขาได้เปลี่ยนภัยคุกคามต่าง ๆ ให้เป็นโอกาส
ในวันครบรอบการอสัญกรรมของท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) ท่านผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามได้อธิบายถึงคุณสมบัติ 5 ประการ ของความเป็นนักปฏิวัติ ซึ่งเราจะขอกล่าวถึงหัวข้อหลักของมันไว้ ณ ที่นี้
- การยึดมั่นต่อหลักการและค่านิยมพื้นฐานต่าง ๆ ของอิสลามและการปฏิวัติ
- การกำหนดเป้าหมายอุดมการณ์ต่าง ๆ ของการปฏิวัติ และความมุ่งมั่นเพื่อที่จะบรรลุสิ่งเหล่านั้น
- การตั้งมั่นอยู่ในความเป็นเอกราชของประเทศ
- ความรู้สึกที่ไวและระแวดระวังต่อแผนการของศัตรูและการไม่ปฏิบัติตามศัตรู
- ความยำเกรง (ตักวา) ต่อพระผู้เป็นเจ้าในด้านศาสนาและการเมือง (3)
ประเด็นเหล่านี้ ท่านผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามยังได้อธิบายไว้ในอีกลักษณะ ในการเข้าพบของบรรดาครอบครัวของเหล่าชะฮีดผู้ปกป้องฮะรัมและ “ฮัฟต์ ตีร” โดยกล่าวว่า : ความศรัทธาในพระเจ้า ความเชื่อในการญิฮาดและแรงบันดาลใจที่แข็งแกร่งของบรรดาเยาวชนผู้ศรัทธาและผู้เป็นนักปฏิวัติ คือแหล่งของพลังอำนาจของระบอบอิสลามในการทำสงครามแบบไม่สมดุลกับแนวรบของบรรดามหาอำนาจจอมอหังการ (4)
หากสังคมอิสลามสามารถทำให้จิตวิญญาณแห่งการปฏิวัติอยู่คู่กับความศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้าได้ แน่นอนไม่ต้องสงสัยเลยว่า การช่วยเหลือของพระผู้เป็นเจ้าจะบังเกิดแก่บรรดาผู้ศรัทธาและสังคมอิสลาม
إِنَّ اللَّهَ يُدافِعُ عَنِ الَّذينَ آمَنُوا
“แท้จริงอัลลอฮ์จะทรงปกป้องบรรดาผู้ศรัทธา (จากเหล่าศัตรู)”
บทสรุป :
ตามโองการต่าง ๆ ของคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อที่จะรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบจากศัตรู สังคมของผู้มีศรัทธานั้นจะต้องอยู่ในสนามนี้ การเตรียมความพร้อมอยู่ในสนามต่อสู้นี้ หมายถึงความเป็นนักปฏิวัติ ซึ่งพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งได้ทรงสัญญาแก่บรรดาผู้ศรัทธา (หากพวกเขาอยู่ในสนามและคิดแบบนักปฏิวัติ) พระองค์จะให้การช่วยเหลือและการสนับสนุน
แหล่งอ้างอิง :
(1) สรุปจากตัฟซีร นะมูเนะฮ์, เล่มที่ 7, หน้าที่ 222
(2) สุนทโรวาทของท่านผู้นำการปฏิวัติ ในการเข้าพบของครอบครัวบรรดาผู้ปกป้องฮะรัมและบรรดาชะฮีด “ฮัฟต์ ตีร” (5/4/95 ปีอีหร่าน)
(3) สุนทโรวาทของท่านผู้นำการปฏิวัติ ณ ฮะรัมท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) (14/3/95 ปีอิหร่าน)
(4) สุนทโรวาทของท่านผู้นำการปฏิวัติ ในการเข้าพบของครอบครัวบรรดาผู้ปกป้องฮะรัมและบรรดาชะฮีด “ฮัฟต์ ตีร” (5/4/95 ปีอีหร่าน)
แปลและเรียบเรียง : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ
Copyright © 2017 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่.