ความประเสริฐของท่านหญิงซัยนับ (อ.) ในคำพูดของบรรดามะอ์ซูม (ผู้บริสุทธิ์)
Powered by OrdaSoft!
No result.
ความประเสริฐของท่านหญิงซัยนับ (อ.) ในคำพูดของบรรดามะอ์ซูม (ผู้บริสุทธิ์)

ท่านหญิงซัยนับ (อ.) ในตลอดช่วงชีวิตของท่านนั้น ท่านได้ผ่านเรื่องราวและเหตุการณ์ที่สำคัญๆ มากมาย ในความเป็นจริงแล้ว ท่านหญิงเป็นหนึ่งในผู้พิทักษ์และนักเผยแผ่ที่สำคัญที่สุดท่านหนึ่งในเรื่องของวิลายะฮ์ (อำนาจการปกครอง) ของอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) และอิมามะฮ์ (ตำแหน่งผู้นำ) หลังจากท่านศาสดา (ซ็อลฯ)

              ท่านหญิงซัยนับ (อ.) ผู้ซึ่งด้วยคำพูดต่างๆ ที่หนักแน่นและเข้มแข็งพร้อมทั้งการให้เหตุผลด้วยโองการต่างๆ ของคัมภีร์อัลกุรอาน ท่านได้ถ่ายทอดสาส์นของขบวนการยืนหยัดต่อสู้แห่งอาชูรอไปสู่สังคม และได้เปิดโปงความอธรรมและการกดขี่ของระบบการปกครองอย่างชัดเจน ในตำราและแหล่งข้อมูลทางศาสนา มีการกล่าวถึงคุณธรรมและความประเสริฐของท่านหญิงซัยนับ (อ.) ไว้มากมาย แต่เพื่อความเหมาะสมกับเนื้อหาของบทความ จะขอกล่าวถึงเพียงบางส่วนไว้ในที่นี้ :

             1.ชื่อของท่านหญิงซัยนับ (อ.) ได้ถูกเลือกโดยพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่ง มีรายงานว่า สามวันหลังจากการกำเนิดของท่านหญิงนั้น ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้กลับมาจากการเดินทาง ท่านอมีรุลมุอ์มินีน อะลี บินอบีฏอลิบ (อ.) ได้อุ้มท่านหญิงไปหาท่านศาสดา (ซ็อลฯ) เพื่อขอให้ท่านตั้งชื่อให้ ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ก็ได้กล่าวว่า :

ما كنت لأسبق ربّي

"ฉันจะไม่ล้ำหน้าองค์พระผู้อภิบาลของฉัน"

                 จนกระทั่ง ญิบรออีล (อ.) ได้ลงมา และกล่าวกับท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ว่า :

 سمِّ هذه المولودة زينب، فقد اختار الله لها هذا الإسم

"จงตั้งชื่อทารกน้อยผู้นี้ว่า ซัยนับ แน่นอนยิ่ง อัลลอฮ์ได้ทรงเลือกชื่อนี้แก่นาง" (1)

             2. ในหะดีษ (คำรายงาน) บทหนึ่ง ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้แนะนำสถานะของท่านหญิงซัยนับ (อ.) ว่า ท่านนั้นเหมือนกับท่านหญิงคอดีญะฮ์ อัลกุบรอ (อ.) โดยกกล่าวว่า : "ฉันขอสั่งเสียกับประชาชาติของฉัน ทั้งที่อยู่ในที่นี้และไม่ได้อยู่ในที่นี้ว่า จงรักษาเกียรติเด็กผู้หญิงคนนี้ แท้จริงเธอนั้นเหมือนกับ คอดีญะฮ์ อัลกุบรอ” (2)

             3. สถานะทางด้านความรู้ของท่านหญิงซัยนับ (อ.) สูงส่งยิ่ง ถึงขั้นที่ท่านอิมามซัยนุลอาบิดีน (อ.) กล่าวถึงท่านว่า :

 يا عمةُ، أنتِ بحمد الله عالمةٌ غير مُعلَّمة، وفَهِمَة غير مُفهَّمة

"โอ้ป้าจ๋า! มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์!  ท่านคือผู้รู้เเละนักปราชญ์ที่ไม่ได้ผ่านการเรียนรู้จากครู และท่านคือผู้ที่เข้าใจโดยปราศจากผู้ที่มาทำความเข้าใจให้กับท่าน" (3)

               คำพูดนี้ของท่านอิมามซัยนุลอาบิดีน (อ.) แสดงถึง "อิลม์ ละดุนนี" (ความรู้จากการดลใจของพระผู้เป็นเจ้า) เหมือนดั่งที่ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้รับจากการวิวรณ์ (วะห์ยู) ของพระผู้เป็นเจ้า

            4.ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้กล่าวไว้ในหะดีษ (คำรายงาน) เกี่ยวกับการหลั่งน้ำตาให้กับท่านหญิงว่า : "ญิบรออีล (อ.) บอกกับฉันว่า... ใครก็ตามที่ร้องไห้เนื่องจากซัยนับ รางวัลของเขาก็จะเหมือนกับผู้ที่ร้องไห้ให้กับพี่น้องของนาง คือ ฮาซันและฮุเซน (อ.)” (4)

            5. อีกมุมหนึ่งของความประเสริฐของท่านหญิงซัยนับ (อ.) อยู่ในความสัมพันธ์ของของท่านที่มีต่อพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่ง ในลักษณะที่ท่านหญิงไม่เคยละทิ้งการนมาซตะฮัจญุดในช่วงชีวิตของท่านเลย และให้ความสำคัญกับการอิบาดะฮ์ (เคารพภักดีพระผู้เป็นเจ้า) อย่างมาก จนท่านได้รับการขนานนามว่า "อาบิดะฮ์ อาลิ อะลี" (ผู้ทำอิบาดะฮ์ แห่งวงศ์วานของท่านอะลี (อ.)) (5)

               การให้ความสำคัญกับการทำอิบาดะฮ์ในยามค่ำคืนนั้น ท่านหญิงซัยนับ กุบรอ (อ.) แม้แต่ในคืนที่ 10 และ 11 ของเดือนมุฮัรร็อม อันเป็นช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยากและทุกข์ระทมที่สุดในชีวิตของท่านนั้น ท่านก็ไม่ละทิ้ง ท่านหญิงฟาฏิมะฮ์ บุตรสาวของท่านอิมามฮุเซน (อ.) กล่าวว่า :"ในคืนวันอาชูรอ ป้าของฉันยืนทำอิบาดะฮ์อยู่ในมิห์รอบ (ที่ทำอิบาดะฮ์) อยู่ตลอดเวลา ท่านทำนมาซ วิงวอนขอต่อพระผู้เป็นเจ้าและน้ำตาของท่านก็ไหลอย่างต่อเนื่อง" (6)

               ความผูกพันของท่านหญิงซัยนับ (อ.) ที่มีต่อพระผู้เป็นเจ้าจะเห็นได้จากคำพูดของท่านอิมามฮุเซน (อ.) ในวันอาชูรอ ขณะกล่าวคำอำลาท่านหญิงผู้เป็นน้องสาวก่อนออกสู่สนามรบนั้น ท่านกล่าวกับน้องสาวของท่านว่า :

یا اختی لا تنسینی فی نافلة اللیل

 “โอ้น้องสาวของฉัน! โปรดอย่าลืมฉันในการนมาซในยามค่ำคืน" (7)

                และความสัมพันธ์อันมั่นคงที่มีต่อพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งนี้เองที่ทำให้ท่านหญิงกล่าวกับพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งในช่วงเวลาแห่งความทุกข์โศกยิ่งของท่านในวันอาชูรอ เมื่อท่านอิมามฮุเซน (อ.) พี่ชายของท่านถูกสังหารโดยเหล่าศัตรูว่า :

الهی تقبل منا هذا القربان‏

"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า! โปรดทรงยอมรับการพลีนี้จากเหล่าข้าพระองค์ด้วยเถิด" (8)

                 และในความทุกข์โศกอันแสนสาหัสยิ่งนั้น ท่านหญิงซัยนับ (อ.) ไม่เห็นสิ่งใด นอกจากความสวยงาม


เชิงอรรถ :

  1. ซัยนะตุลกุบรอ, หน้า 16-17
  2. อัลคอซออิซอตุซซัยนะบียะฮ์, หน้า 44
  3. อัลอิห์ติญาจ, เล่ม 2, หน้า 27
  4. มัรด์ ออฟะรีน รูซกอร ซินเดกี ฮัซรัต ซัยนับ กุบรอ (อ.), หน้า 11
  5. ซัยนับ อัลกุบรอ บินติลอิมาม, หน้า 61
  6. ซัยนับ เกาะฮ์รอมอน ดุคตัร อะลี, หน้า 106
  7. ริยาฮัยนิชชะรีอะฮ์, เล่ม 3, หน้า 62
  8. มักตัล อัลฮุเซน (อ.) , มุก็อรร็อม, หน้า 322

บทความ : เชคมูฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2017 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้อิสลามสำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 452 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

24775818
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
25726
52431
203200
24215661
1041483
1618812
24775818

พฤ 21 พ.ย. 2024 :: 14:20:39