ปาเลสไตน์คือกุญแจลับสู่การปรากฏตัวของอิมามมะฮ์ดี (อ.)
Powered by OrdaSoft!
No result.

ปาเลสไตน์คือกุญแจลับสู่การปรากฏตัวของอิมามมะฮ์ดี (อ.)

ท่าน อิมามอะลี คอเมเนอี กล่าวว่า :“วันนี้ โลกอิสลามทั้งหมดจำเป็นต้องถือว่าปัญหาของปาเลสไตน์เป็นปัญหาของตน นี่คือกุญแจลับที่จะเปิดประตูของฟะร็อจ (การปรากฏตัวของอิมามมะฮ์ดี) สู่ประชาชาติอิสลาม"

             [ปาเลสไตน์] นี้คือกุญแจลับที่จะเปิดประตูของฟะร็อจ (การปรากฏตัวของอิมามมะฮ์ดี) สู่ประชาชาติอิสลาม (1) จงสำรวจความลุ่มลึกของข้อความดังกล่าวและอย่าปล่อยผ่านมันไปอย่างไม่ใส่ใจ การเมินเฉยและไม่ใส่ใจจะทำให้มนุษย์ตกใจอย่างรุนแรงและเปิดช่องทางในการตรวจสอบประเด็นดังกล่าวในระบบปัญญาของบรรดาผู้อาวุโส (นักวิชาการศาสนา) ได้ถูกแนะนำแก่เราว่า : เราขอแนะนำต่อหมู่มิตรของเรา หากพวกท่านมีโอกาส ลองพิจารณาสาส์นแรกของท่านอิมาม (โคมัยนี) (ร.ฮ.) ในวันอัล-กุดส์โลกครั้งแรกดูบ้าง

              ส่วนสำคัญและจำเป็นที่สุดในทัศนะของท่านอิมาม (ร.ฮ.) ในสาส์นนี้ ไม่ใช่อัล-กุดส์และปาเลสไตน์ แต่เป็นประเด็นเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ของโลกอิสลาม การจัดตั้งแนวรบของบรรดาผู้ถูกกดขี่ (มุสตัฎอะฟีน) ต่อต้านบรรดาพวกยโสโอหัง (มุสตักบิรีน) (นี่คือ) จุดจำแนก ระหว่างบรรดามีความมุ่งมั่น (ผู้ศรัทธามั่น) และพวกหน้าซื่อใจคด (มุนาฟิกีน)  ความพร้อมของบรรดาผู้ถูกกดขี่ที่จะเผชิญหน้าและลุกขึ้นต่อสู้กับยโสโอหัง ฯลฯ

             โปรดใส่ใจกับบางสำนวนคำพูดของท่านอิมาม (ร.ฮ.) บางประการ : วันอัล-กุดส์เป็นวันสากลหนึ่ง ไม่ใช่ที่จำกัดเฉพาะให้กับอัล-กุดส์เท่านั้น เป็นวันที่บรรดาผู้ถูกกดขี่จะเผชิญหน้ากับบรรดาผู้หยิ่งยโส ... เป็นวันที่ชะตากรรมของประชาชาติที่ถูกกดขี่จะต้องเป็นที่ประจักษ์ชัด ...

              วันอัล-กุดส์ คือวันของอิสลาม วันอัล-กุดส์เป็นวันที่พวกเราจะต้องได้รับการฟื้นฟูและฟื้นคืนชีพ ... ข้าพเจ้าถือว่าวันอัล-กุดส์เป็นวันแห่งอิสลามและเป็นวันของท่านศาสดาผู้มีเกียรติ (ซ็อลฯ) และเป็นวันที่พวกเราจะต้องจัดเตรียมกองกำลังของพวกเรา และชาวมุสลิมทั้งหมดจะต้องออกมาจากความโดดเดี่ยวที่พวกเขา (พวกหยิ่งยโส) ได้ลากจูงพวกเขาออกไปและพวกเขา (ชาวมุสลิมผู้ถูกกดขี่) จะต้องยืนหยัดต่อสู้กับชาวต่างชาติด้วยกำลังและอำนาจทั้งหมดของพวกเขา และเรา (ชาวอิหร่าน) ได้ยืนหยัดต่อสู้กับชาวต่างชาติอย่างสุดกำลังของเราแล้ว ...

              ข้าพเจ้าวอนขอต่อพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงจำเริญ ผู้ทรงสูงส่งโปรดทรงประทานชัยชนะแก่อิสลามทั่วทุกชนขั้นของโลก และโปปรดทรงประทานชัยชนะแก่บรรดาผู้ถูกกดขี่เหนือบรรดาพวกหยิ่งผยอง ... (2)

              บุคคลสำคัญท่านหนึ่งที่ทำงานด้านการวิจัยเกี่ยวกับมะฮ์ดะวียะฮ์ (อิมามมะฮ์ดี (อ.) และยุคสุดท้ายของโลก) เชื่อว่าสาส์น (ของท่านอิมาม) นี้ ก็คือเสียงเรียกร้องจากฟากฟ้า (الصَّیحَةُ)  เพื่อเป็นการอธิบาย เสียงเรียกร้องจากฟากฟ้าเป็นสัญญาณแรกที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่ (อะลามะฮ์ มะห์ตูมะฮ์) ของการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ซึ่งจะสร้างกระแสระดับโลกต่อต้านฝ่ายเท็จในยุคสุดท้าย (อาคิรุซซะมาน)

              ในริวายะฮ์ (คำรายงาน) ทั้งหลายนั้น ช่วงเวลาที่จุดประกายของกระแสโลกนี้มีการอธิบายด้วยสำนวนต่างๆ เช่น วันศุกร์สุดท้ายของเดือนรอมฎอน หรือเช้าวันที่ยี่สิบสามของเดือนรอมฎอน ท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) เพื่อรำลึกถึงปาเลสไตน์และอัล-กุดส์ (บัยตุลมักดิส / เยรูซาเล็ม) ซึ่งตามการเน้นย้ำของท่านไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะปาเลสไตน์และอัล-กุดส์เท่านั้น และยังถือเป็นวันแห่งอิสลาม และการฟื้นฟูอิสลาม และการเผชิญหน้าของผู้ถูกกดขี่กับพวกหยิ่งยโส และจัดเตรียมความพร้อมโลกอิสลาม ซึ่งแท้จริงแล้วถือเป็นขบวนการสากลในการต่อต้านฝ่ายเท็จนานาชาติ โดยเลือกวันซึ่งเป็นวันศุกร์สุดท้ายและวันที่ 23 ของเดือนรอมฎอน คำถามในที่นี้คือ ทำไม ??? (3)

              ผมไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะปฏิเสธหรือยอมรับทัศนะนี้ แต่มุมมองดังกล่าวเป็นการเปิดโลกใหม่แก่ผู้คนสำหรับเหตุการณ์ต่างๆ ในขณะนี้ของโลก มุมมองดังกล่าวนี้จะมีความสำคัญเป็นสองเท่า เนื่องจากริวายะฮ์ (คำรายงาน) ต่างๆ ได้ถือว่า อัล-กุดส์และประเด็นของอัล-กุดส์เป็นหนึ่งในศูนย์กลางของความขัดแย้งและการต่อสู้ต่างๆ ในยุคสุดท้าย (อาคิรุซซะมาน) ซึ่งแนวหน้าของสัจธรรมและแนวหน้าหน้าของความเท็จจะเกิดความขัดแย้งและต่อสู้กันอย่างเต็มกำลังของพวกเขา!

               สิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้คือความคิดเห็นส่วนตัวของผม และผมไม่รู้ว่ามันจะเป็นจริงแค่ไหน แต่ผมคิดว่า ในยุทธศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของสาธารณรัฐอิสลามนั้น ปาเลสไตน์ถูกกำหนดให้เป็นกุญแจสำคัญในการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ด้วยมุมมองดังกล่าว การเน้นย้ำและการสนับสนุนเป็นพิเศษของระบอบการปกครอง (ของอิหร่าน) ที่มีต่อปาเลสไตน์ จึงมีความหมายอย่างมาก ย้อนกลับไปที่ประโยคเริ่มต้น : [ปาเลสไตน์] นี้คือกุญแจลับที่จะเปิดประตูของฟะร็อจ (การปรากฏตัวของอิมามมะฮ์ดี) สู่ประชาชาติอิสลาม" (4)


เชิงอรรถ :

1. ท่านอายะตุลลอฮ์คอเมเนอีผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน

2. หนังสือ "ซอฮีฟะฮ์ อิมามโคมัยนี (ร.ฮ.), เล่มที่ 9, หน้า 279-276

3. บนพื้นฐานนี้ ท่านจึงให้เหตุผลว่า ท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) รู้อย่างแน่ชัดว่าท่านกำลังทำอะไรและกำลังดำเนินแผนการอะไร

4. การพูดถึงเรื่องนี้มีขึ้นเพื่ออธิบายให้เห็นชัดว่า ในระบบคิดของท่านอิมาม (ร.ฮ.) และท่านอายะตุลลอฮ์คอเมเนอีนั้น ประเด็นปาเลสไตน์มีความหมายและเฝ้าติดตามอย่างไร ส่วนมุมมองดังกล่าวนี้จะถูกต้องแค่ไหนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง


 

ที่มา : BLOGFA "ยา อิมามซะมาน (อ.)" เขียนโดย อะมีร มุฮัมมัด

แปล/เรียบเรียง : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2023 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 657 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

10478144
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1332
55742
1332
9979155
284324
2045354
10478144

อ 05 พ.ค. 2024 :: 00:25:14