Powered by OrdaSoft!

ฮูเซน (อ.) แบบอย่าง การอุทิศชีวิตและความเป็นอยู่ส่วนตน เพื่อช่วยเหลือและปลดปล่อยสังคม

      หนึ่งในหัวใจที่สำคัญที่สุดของการซิยาเราะฮ์ อัรบะอีน คือ การอธิบายถึงปรัชญาการยืนหยัดต่อสู้ในเหตุการณ์แห่งอาชูรอ โดยที่เจตนารมณ์ทั้งหมดของท่านอิมามฮุเซน (อ.) ได้ถูกอธิบายสรุปไว้ในประโยคสั้นๆ ประโยคเดียว ท่านอิมามซอดิก (อ.) ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนในประโยคนี้ว่า

    “ท่านอิมามฮุเซน (อ.) ได้พลีอุทิศชีวิตและการดำรงอยู่ทั้งหมดของตนเองเพื่อปลดปล่อยปวงบ่าวของพระผู้เป็นเจ้า ให้หลุดพ้นออกจากพันธนาการของความไม่รู้และความโง่เขลา (ญะฮาละฮ์) ความมืดมนและการหลงทาง และเพื่อชี้นำพวกเขาไปสู่แสงสว่าง (นูร) และทางนำแห่งพระผู้เป็นเจ้า”

     และนี่คือเป้าหมายสูงสุดของศาสดาและศาสนทูตของพระผู้เป็นเจ้าทั้งปวง ในตลอดเวลาแห่งประวัติศาสตร์ โดยที่ขบวนการต่อสู้แห่งอาชูรอนั้นได้ไปถึงจุดสูงสุดของมัน

    หากเราปรารถนาที่จะเป็นผู้ใกล้ชิดพระผู้เป็นเจ้า ต้องการที่จะเป็นมุอ์มิน (ผู้ศรัทธา) ที่แท้จริง และกล่าวอ้างว่าเป็นผู้ปฏิบัติตามแนวทางของท่านอิมามฮุเซน (อ.) จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องยอมสิโรราบต่อพระบัญชาของพระองค์ในทุกสภาพการณ์ แม้ว่าจะขัดกับความปรารถนาและความต้องการของเราก็ตาม โดยการรำพึงรำพันและการอ่านบทซิยาเราะฮ์ อัรบะอีนนี้ เราจะให้คำมั่นสัญญาว่า นับจากนี้เป็นต้นไป เราจะยอมตนเป็นบ่าวที่บริสุทธิ์ใจและจริงใจด้วยการปฏิบัติตามแนวทางของท่านอิมามฮุเซน (อ.)

     การอดทนแบกรับความทุกข์ยากและความโศกเศร้า เพื่อการปฏิรูปและการแก้ไขปรับปรุงสังคม

السَّلاَمُ عَلَى أَسِيرِ الْكُرُبَاتِ وَ قَتِيلِ الْعَبَرَاتِ

“ขอความสันติพึงมีแด่ผู้ประสบกับความทุกข์โศกทั้งหลาย ผู้ถูกสังหาร และผู้เป็นบ่อเกิดของน้ำตาจากดวงตาทั้งหลาย”

    ท่านอิมามฮุเซน (อ.) ต้องอดทนอดกลั้นต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม และต้องเผชิญกับการถูกทำร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจตลอดเวลา

    ท่านได้ยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ด้วยกับชีวิต แน่นอนยิ่งว่า บรรดาผู้นำแห่งพระผู้เป็นเจ้าและผู้ปฏิบัติตามที่ซื่อสัตย์ของท่าน ล้วนจะต้องทนทุกข์ทรมานและอดทนอดกลั้นต่อแรงบีบครั้นทางด้านจิตใจและจิตวิญญาณมากที่สุด

    ท่านอิมามซอดิก (อ.) ได้กล่าวว่า

إِنَّ أَشَدَّ النَّاسِ بَلَاءً الْأَنْبِيَاءُ ثُمَّ الَّذِينَ يَلُونَهُمْ ثُمَّ الْأَمْثَلُ فَالْأَمْثَل

“มนุษย์ที่เผชิญกับความทุกข์ยากมากที่สุด คือปวงศาสดา ต่อจากนั้นก็คือผู้ที่ปฏิบัติตามพวกท่าน และที่คล้ายกันนั้นถัดๆ ลงไป” [1]

   ในคำรายงานบทหนึ่งจากท่านซัลมาน ฟาริซี ก็ได้ชี้ถึงคุณลักษณะของผู้ศรัทธา (มุอ์มิน) ไว้เช่นกัน โดยที่ท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ได้กล่าวว่า :

فَعِنْدَهَا يَذُوبُ قَلْبُ الْمُؤْمِنِ فِي جَوْفِهِ كَمَا يَذُوبُ الْمِلْحُ فِي الْمَاءِ مِمَّا يَرَى مِنَ الْمُنْكَرِ فَلَا يَسْتَطِيعُ أَنْ يُغَيِّرَه

“ณ ช่วงเวลา (ใกล้วันสิ้นโลก) นั้น หัวใจของผู้ศรัทธาจะสลายอยู่ด้านในของเขา เหมือนดังเกลือที่จะละลายในน้ำ อันเกิดจากจากความชั่วที่เขาเห็น โดยที่เขาไม่สามารถจะทำการเปลี่ยนแปลงมันได้” [2]

    มุอัมมัร บินค็อลลาด ได้เล่าว่า : ในขณะที่ฉันอยู่กับท่านอิมามริฎอ (อ.) ได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับชีวิตที่สุขสบายในยุคของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.ญ.) ท่านอิมาม (อ.) ได้กล่าวว่า :

 أَنْتُمُ الْيَوْمَ أَرْخَى بَالًا مِنْكُمْ يَوْمَئِذٍ قَالَ: وَ كَيْفَ؟ قَالَ: لَوْ قَدْ خَرَجَ قَائِمُنَا علیه السلام لَمْ يَكُنْ إِلَّا الْعَلَقُ وَ الْعَرَقُ وَ الْقَوْمُ عَلَى السُّرُوجِ وَ مَا لِبَاسُ الْقَائِمِ علیه السلام إِلَّا الْغَلِيظُ وَ مَا طَعَامُهُ إِلَّا الْجَشِب

“ในวันนี้พวกท่านจะมีสภาพความเป็นอยู่ที่สุขสบายมากว่าวันนั้น” (หมายถึงช่วงเวลาการปรากฏตัวของมะฮ์ดี) เขากล่าวว่า “จะเป็นอย่างไรหรือ” ท่านอิมาม (อ.) กล่าวว่า “เนื่องจากหากกออิม (อ.) ของเรายืนหยัดขึ้นต่อสู้ จะไม่มีสภาพเป็นอย่างอื่น นอกจากเลือดและเหงื่อ และหมู่ชนจะอยู่บนอานม้าศึก เสื้อผ้าของกออิม (อ.) จะหยาบกร้านและอาหารของเขาจะแห้ง” [3]

    การปฏิวัติคุณค่าต่างๆ ในประวัติศาสตร์ได้กล่าวว่า : ภายหลังจากการแต่งตั้งท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) หลักการและค่านิยมต่างๆ ที่เคยดำเนินอยู่ในสังคมที่ต่อต้านคุณค่าและความดีงามทางโลกนี้และปรโลกของประชาชนถูกเปลี่ยนเป็นคุณค่าและความดีงามแห่งพระผู้เป็นเจ้า ความเชื่อโชคลางและความงมงายต่างๆ ได้เปลี่ยนเป็นการแสวงหาข้อเท็จจริง สงคราม การหลั่งเลือดและความอธรรมถูกเปลี่ยนเป็นความยุติธรรม ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกัน ประชาชนที่ดูภายนอกว่าเป็นคนชั้นต่ำได้กลายเป็นคนที่เชื่อถือได้และมีสถานะทางสังคมที่สูงส่ง กฎระเบียบและหลักเกณฑ์ทางภายนอกและทางด้านวัตถุ ถูกแทนที่ด้วยหลักเกณฑ์ต่างๆ อันสูงส่งและทรงคุณค่า กระทั่งว่าท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ได้เน้นย้ำบรรดาเจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงานของท่านว่า ให้อุตสาห์พยายามอย่างเต็มที่ในการเปลี่ยนแปลงและแก้ไขวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และจารีตประเพณีแบบญาฮิลียะฮ์ (อนารยะ)


เชิงอรรถ :

(1) อัลกาฟี, มุฮัมมัด ยะกูบ อัลกุลัยนี, เล่มที่ 2, หน้าที่ 252

(2) มุสตัดร็อก อัลวะซาอิล, มุฮัดดิษ นูรี, เล่มที่ 11, หน้าที่ 372

(3) มุสนัด อัลอิมาม อัรริฎอ (อ.) เชคอะซีซุลลอฮ์ อิฏอริดี คะบูชอนี, เล่มที่ 1, หน้าที่ 219


แปล : เชคมุฮัมมัดนะอีม ประดับญาติ

Copyright © 2018 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 30 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

0148230
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1157
1043
5222
138929
11542
24476
148230

พฤ 15 พ.ย. 2018 :: 18:14:35