เหตุการณ์กัรบาลาเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการปนเประหว่างสัจธรรมกับความเท็จ
Powered by OrdaSoft!
No result.
เหตุการณ์กัรบาลาเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการปนเประหว่างสัจธรรมกับความเท็จ

ในเหตุการณ์กัรบาลา ศัตรูของอิสลามได้ผสมปนเปสัจธรรมและความเท็จเข้าด้วยกันในลักษณะที่ทำให้การแยกแยะสัจธรรมเป็นเรื่องยากมากสำหรับประชาชน และท้ายที่สุดก็ทำให้ผู้คน 30,000 คนมารวมตัวกันต่อต้านท่านอิมามฮุเซน (อ.) ในกัรบาลา และหลงคิดไปว่าความเท็จนั้นคือสัจธรรม ...

    มุสลิมที่แท้จริงนั้นคือผู้ที่เข้าใจสัจธรรมได้อย่างสมบูรณ์และจะแยกแยะความจริงออกจากความเท็จ กลยุทธ์ที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของบรรดาศัตรูของอิสลามก็คือการสร้างเส้นแบ่งที่ละเอียดอ่อนระหว่างสัจธรรมและความหลงผิดโดยการสร้างความคลุมเครือ (ชุบฮะฮ์) ให้เกิดขึ้น และทำให้ยากต่อการแยกแยะสัจธรรม ดังที่ท่านอิมามอะลี (อ.) กล่าวว่า :

                                  إنّما سُمِّيَتِ الشُّبهَةُ شُبهَةً لأنّها تُشبِهُ الحَقّ 

          "แท้จริงความคลุมเครือ ที่ถูกเรียกว่าความคลุมเครือนั้น ก็เนื่องจากว่ามันคล้ายกับสัจธรรม" (1)

    สิ่งที่ทำให้การแยกแยะสัจธรรมเป็นเรื่องยากก็คือการผสมปนเปมันเข้ากับความเท็จ ท่านอิมามอะลี (อ.) กล่าวในหะดีษอีกบทหนึ่งว่า :

أَمَا إِنَّهُ لَيْسَ بَيْنَ الْحَقِّ وَالْبَاطِلِ إِلاَّ أَرْبَعُ أَصَابِعَ. فسئل عليه السلام عن معنى قوله هذا، فجمع أصابعه ووضعها بين أذنه وعينه ثمّ قال: الْبَاطِلُ أَنْ تَقُولَ : سَمِعتُ ، وَالْحَقُّ أَنْ تَقُولَ : رَأيْتُ

          “พึงรู้เถิดว่า แท้จริงระหว่างสัจธรรม (ความจริง) กับความเท็จนั้นมันไม่ได้ห่างกันเลย นอกจากแค่เพียงสี่นิ้วเท่านั้น" มีผู้ถามท่านถึงความหมายของคำพูดนี้ ท่านจึงรวบนิ้วมือทั้งสี่ของท่านและวางมันลงระหว่างหูและตาของท่าน แล้วท่านก็กล่าวว่า : ความเท็จนั้นคือการที่ท่านพูดว่า : ฉันได้ยิน และความจริงคือการที่ท่านพูดว่า : ฉันเห็น” (1)

    แน่นอนว่าการผสมผสานระหว่างสิ่งถูกและผิดและสัจธรรมกับความเท็จนั้นไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะรับรู้ถึงสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งนี้สามารถเป็นไปได้ แต่มีเงื่อนไขว่า เป้าหมายของเราคือการไปให้ถึงสิ่งนั้น ดังที่ท่านอิมามอะลี (อ.) ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า :

                             مَنْ كَانَ مَقْصَدُهُ اَلْحَقُّ أَدْرَكَهُ وَ لَوْ كَانَ كَثِيرُ اَللَّبْسِ                                                 

          “ผู้ใดก็ตามที่จุดหมายของเขาคือสัจธรรม เขาก็จะพบมัน แม้ว่าสัจธรรมนั้นจะถูกอำพราง (และทำคลุมเครือ) อย่างมากก็ตาม” (3)

    ตัวอย่างทางประวัติศาสตร์ที่ชัดเจนที่สุดประการหนึ่งของการผสมปนเปความจริงกับความเท็จคือเหตุการณ์แห่งกัรบาลา ที่บรรดาศัตรูของอิสลามได้ผสมปนเปสัจธรรมและความเท็จเข้าด้วยกันโดยการสร้างความคลุมเครืออย่างมากมายขึ้น ในลักษณะที่ทำให้ประชาชนมองเห็นการยืนหยัดต่อสู้ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) ว่าเป็นความหลงผิด และเชื่อว่ามันคือตัวอย่างหนึ่งของการออกนอกศาสนา เนื่องจากประชาชนรู้ว่าการละทิ้งความศรัทธาและการออกจากศาสนานั้นเป็นความหลงผิด แต่พวกเขาไม่มีความสามารถแยกแยะได้ว่าตัวอย่างนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการละทิ้งออกจากศาสนา และทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว การยืนหยัดต่อสู้ (กิยาม) ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) คือตัวอย่างที่ชัดเจนของการยืนหยัดต่อต้านความเท็จ!

    หรือคลุมเคลือและความเคลือบแคลงอีกประการหนึ่งที่บนีอุมัยยะฮ์ได้สร้างภาพให้เกิดขึ้นในตัวท่านอิมามฮุเซน (อ.) ก็คือ พวกเขาให้ความหมายการยืนหยัดต่อสู้ของท่านอิมามว่าเป็นการแสวงหาอำนาจและตำแหน่งทางโลก

    เนื่องจากประชาชนทุกคนเชื่อว่าสังคมจำเป็นต้องมี "อมีรุลมุอ์มินีน" (ผู้นำของปวงศรัทธาชน) ซึ่งเป็นตำแหน่งอันศักดิ์สิทธิ์และจำเป็นต้องได้รับการเชื่อฟัง (วาญิบุฏฏออะฮ์) ด้วยเหตุนี้เองบนีอุมัยยะฮ์จึงได้แนะนำตัวอย่างของผู้มีสิทธิ์ในตำแหน่งนี้ว่าเป็นยะซีด  และประชาชนก็ไม่สามารถจะแยกแยะได้ว่าด้วยการละเมิดบทบัญญัติศาสนาและการทำชั่วอย่างเปิดเผยทั้งหมดของยะซีดนั้น เขาไม่สามารถจะเป็นตัวอย่างของผู้ที่คู่ควรต่อตำแหน่งที่สูงส่งนี้ได้

    บนีอุมัยยะฮ์ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของอิสลามในยุคนั้น สามารถผสมปนเปความจริงกับความเท็จ สัจธรรมกับความหลงผิดเข้าด้วยกันโดยการสร้างความคลุมเครือเหล่านี้จนทำให้ประชาชนทั่วไป (อะวาม) และแม้แต่ชนชั้นนำ (คอวาศ) บางคนของสังคมเกิดความสับสนในการแยกแยะสัจธรรมและความเท็จในลักษณะที่ประชาชนจำนวนมากยืนเผชิญหน้ากับท่านซัยยิดุชชุฮะดาอ์ (อ.) และเชื่อว่าการหลั่งเลือดอันบริสุทธิ์ของท่านอิมาม (อ.) นั้นเป็นสื่อที่จะทำให้พวกเขาได้เข้าใกล้ชิดกับพระผู้เป็นเจ้ามากขึ้น! ดังที่ท่ามซัจญาด (อ.) กล่าวว่า :

لَا يَوْمَ كَيَوْمِ الْحُسَيْنِ (ع) ازْدَلَفَ عَلَيْهِ ثَلَاثُونَ أَلْفَ رَجُلٍ يَزْعُمُونَ أَنَّهُمْ مِنْ هَذِهِ الْأُمَّةِ كُلٌّ يَتَقَرَّبُ إِلَى اللَّهِ عَزَّ وَ جَلَّ بِدَمِهِ وَ هُوَ بِاللَّهِ يُذَكِّرُهُمْ فَلَا يَتَّعِظُونَ حَتَّى قَتَلُوهُ بَغْياً وَ ظُلْماً وَ عُدْوَاناً

          “ไม่มีวันใดที่จะเหมือนกับวัน (แห่งการเป็นชะฮีด) ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) อีกแล้ว เมื่อผู้คนสามหมื่นคนรวมตัวกันต่อต้านท่าน ในขณะที่พวกเขาคิดว่า พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งจากประชาชาตินี้ และพวกเขาทั้งหมดแสวงหาใกล้ชิดกับอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ด้วยการหลั่งเลือดของท่าน ในขณะที่ฮุเซนตักเตือนพวกเขาให้รำลึกถึงอัลลอฮ์ แต่ก็ไม่บังเกิดผลอะไร จนกระทั่งพวกเขาได้สังหารท่านอย่างอธรรม  กดขี่ และความเป็นศัตรู" (4)

    แต่ในทางตรงกันข้ามกับฝูงชนจำนวนมหาศาลเหล่านี้ที่ไม่สามารถแยกแยะสัจธรรมออกจากความเท็จได้นั้น คนจำนวนเล็กน้อยซึ่งเป็นสหายและผู้ช่วยเหลือของท่านอิมามฮุเซน (อ.) ยืนอยู่ทางด้านขวาของประวัติศาสตร์และเลือกสัจธรรมที่แน่ชัดซึ่งนั่นก็คือท่านซัยยิดุชชุฮะดาอ์ (อ.)  ในความเป็นจริง บรรดาสหายผู้ช่วยเหลือของท่านอิมาม (อ.) นั้นเป็นประชาชาติหนึ่งและเป็นประชาคมหนึ่ง เนื่องจากในจำนวนคนกลุ่มน้อยนี้สามารถพบเห็นได้ตั้งแต่ชายชราอายุ 90 ปีไปจนถึงวัยรุ่นอายุ 13 ปี อีกทั้งชายและหญิง ชาวนา อุละมาอ์ (ผู้มีความรู้ศาสนา) และฟุกอฮาอ์ (นักนิติศาสตร์อิสลาม) โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ อาชีพ และสถานะทางสังคม สิ่งที่ทำให้พวกเขาอยู่ทางด้านขวาของประวัติศาสตร์ก็คือการรู้จักและแยกแยะได้ระหว่างสัจธรรมกับความหลงผิด

    ในเหตุการณ์แห่งกัรบาลา บุคคลเช่นสุไลมาน บิน ซอร์ด คอซาอี ซึ่งเป็นหนึ่งในอุละมาอ์และฟุกอฮาอ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในยุคของเขา ตกขบวนจากการร่วมทางกับท่านซัยยิดุชชุฮะดาอ์ (อ.) เนื่องจากเขาไม่สามารถแยกแยะได้ระหว่างสัจธรรมกับหลงผิด แต่ในทางกลับกันวะฮับ ชาวคริสต์ ซึ่งเป็นมุสลิมเพียงไม่กี่วัน ยังไม่คุ้นเคยกับการนมาซและยังไม่เคยถือศีลอด และกล่าวโดยสรุปแล้วยังไม่คุ้นเคยทำอิบาดะฮ์แต่อย่างใด แต่เนื่องจากแยกแยะระหว่างสัจธรรมและความหลงผิดได้อย่างถูกต้อง เขาจึงกลายเป็นหนึ่งในสหายผู้ช่วยเหลือของท่านอิมามฮุเซน (อ.) และได้รับสถานะอันสูงส่งแห่งการเป็นชะฮีด


แหล่งที่มา :

(1.) นะฮ์ญุลบะลาเฆาะฮ์, สุนทโรวาทที่ 38

(2.) นะฮ์ญุลบะลาเฆาะฮ์, สุนทโรวาทที่ 141

(3.) ฆุร่อรุลหิกัม, อับดุลวาฮิด ตะมีมี ออมะดี, เล่มที่ 1, หน้า 655

(4.) อัลอะมาลี, เชคซอดูก, หน้า 463


บทความ : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2024 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 441 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

24779107
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
29015
52431
206489
24215661
1044772
1618812
24779107

พฤ 21 พ.ย. 2024 :: 16:35:23