คำรายงาน : วิกฤตการณ์ที่เลวร้าย (ฟิตนะฮ์) ก่อนการก่อกบฏของซุฟยานี ในดินแดนชาม (ซีเรีย)
คำรายงาน : วิกฤตการณ์ที่เลวร้าย (ฟิตนะฮ์) ก่อนการก่อกบฏของซุฟยานี ในดินแดนชาม (ซีเรีย)

บรรดาริวายะฮ์ (คำรายงาน) ได้พูดถึงฟิตนะฮ์ (วิกฤตการณ์) เฉพาะในดินแดนชาม (ซีเรีย) ที่จะเกิดขึ้นจะเกิดขึ้นก่อนการออกมาก่อกบฏของซุฟยานี ฟิตนะฮ์นี้ก็คือฟิตนะฮ์ทั่วไปของชาวตะวันตกและตะวันออกที่ชาวมุสลิมจะประสบกับมัน

    มีรายงานจากท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ซึ่งท่านกล่าวว่า :

يُوشِكُ أَهْلُ الشَّأْمِ أَنْ لا يُجْبَى إليهِم دِينَارٌ وَلَا مُدٌّ، قُلْنَا: مِنْ أَيْنَ ذَاكَ؟ قالَ: مِن قِبَلِ الرُّومِ، ثُمَّ سَكَتَ هُنَيْهَةً، ثُمَّ قالَ: قالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عليه وَآلِه: يَكونُ في آخِرِ أُمَّتي خَلِيفَةٌ يَحْثِي المَالَ حَثْيًا، لا يَعُدُّهُ عَدًّا

"อีกไม่นานชาวซีเรียจะไม่ได้รับดีนารและเครื่องตวง" พวกเราได้ถามว่า : "สิ่งนั้นจะเกิดจากใคร?" ท่านกล่าวว่า : "จากทางด้านพวกโรมัน" จากนั้นท่านก็นิ่งเงียบอยู่ครู่หนึ่งแล้วกล่าวว่า : "จะมีคอลีฟะฮ์ (ผู้ปกครอง) คนหนึ่งในยุคสุดท้ายของประชาชาติของฉัน เขาจะมอบทรัพย์สินอันเล็กน้อยแก่ประชาชนซึ่งไม่อาจนับมันได้" [1]

สาเหตุของการบีบคั้นทางด้านเศรษฐกิจ การเงินและอาหาร คือ ชาวโรมัน หมายถึง ชาวตะวันตก

    มีรายงานจากญาบิร ญุอ์ฟีว่า มีผู้ถามท่านอิมามบากิร (อ.) เกี่ยวกับพระดำรัสของพระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงสูงส่ง ซึ่งพระองค์ทรงตรัสว่า :

وَلَنَبْلُوَنَّكُمْ بِشَيْءٍ مِنَ الْخَوْفِ وَالْجُوعِ وَنَقْصٍ مِنَ الأَمْوَالِ وَالأَنفُسِ وَالثَّمَرَاتِ وَبَشِّرِ الصَّابِرِينَ

"และแน่นอน เราจะทดสอบพวกเจ้าด้วยสิ่งหนึ่งจากความกลัว และความอดอยากและด้วยความขาดแคลนในทรัพย์สิน ชีวิต และพืชผล และจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้ที่อดทนเถิด" [2]

    ท่านอิมาม (อ.) กล่าวว่า :

يَا جَابِرُ ذَلِكَ خَاصُّ وَ عَامٌّ فَأَمَّا اَلْخَاصُّ مِنَ اَلْجُوعِ فَبِالْكُوفَةِ وَ يَخُصُّ اَللَّهُ بِهِ أَعْدَاءَ آلِ مُحَمَّدٍ فَيُهْلِكُهُمْ وَ أَمَّا اَلْعَامُّ فَبِالشَّامِ يُصِيبُهُمْ خَوْفٌ وَ جُوعٌ مَا أَصَابَهُمْ مِثْلُهُ قَطُّ وَ أَمَّا اَلْجُوعُ فَقَبْلَ قِيَامِ اَلْقَائِمِ عَلَيْهِ السَّلاَمُ وَ أَمَّا اَلْخَوْفُ فَبَعْدَ قِيَامِ اَلْقَائِمِ عَلَيْهِ السَّلاَمُ

"โอ้ญาบิรเอ๋ย! ความอดอยากนั้นมีสองอย่าง คือ ความอดอยากเฉพาะและความอดอยากทั่วไป สำหรับความอดอยากเฉพาะนั้น จะเกิดขึ้นกับชาวกูฟะฮ์ ซึ่งอัลลอฮ์จะทรงทำให้เกิดเฉพาะกับบรรดาศัตรูของวงศ์วานของมุฮัมมัดและจะทรงทำให้พวกเขาพินาศ ส่วนความอดอยากทั่วไปนั้นจะเกิดขึ้นในดินแดนชาม (ซีเรีย) ซึ่งมันคือความอดอยากและความกลัวที่พวกเขาไม่เคยประสบมาก่อนจนกระทั่งถึงตอนนั้น สำหรับความอดอยากนั้น จะเกิดขึ้นก่อนการยืนหยัดต่อสู้ของกออิม ส่วนความกลัวนั้นจะเกิดขึ้นหลังจากการยืนหยัดต่อสู้ของกออิม (อ.) [3]

     มีรายงานจากท่านอิมามซอดิก (อ.) ซึ่งท่านกล่าวว่า :

 لا بد أن يكون قدام القائم سنة يجوع فيها الناس ، ويصيبهم خوف شديد من القتل ، ونقص من الأموال والأنفس والثمرات ، فإن ذلك في كتاب لبين ، ثم تلا هذه الآية : ( وَلَنَبْلُوَنَّكُمْ بِشَئٍ مِنَ الْخَوْفِ وَالْجُوعِ وَنَقْصٍ مِنَ الأَمْوَالِ وَالأَنْفُسِ وَالثَّمَرَاتِ وَبَشِّرِ الصَّابِرِينَ )

"ก่อนการปรากฏตัวของกออิมปีซึ่งประชาชนจะอดยากจะมาถึงอย่างแน่นอน และความกลัวอย่างรุนแรงต่อการถูกฆ่า การขาดแคลนทรัพย์สินและพืชผลจะมาประสบกับพวกเขา และเรื่องนี้ได้ถูกอธิบายไว้ในอัลกุรอาน แล้วท่านก็อ่านโองการนี้ว่า “และแน่นอน เราจะทดสอบพวกเจ้าด้วยสิ่งหนึ่งจากความกลัว และความอดอยากและด้วยความขาดแคลนในทรัพย์สิน ชีวิต และพืชผล และจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้ที่อดทนเถิด” [4]

    การปรากฏขึ้นของการบีบครั้นทางด้านเศรษฐกิจในปีของการปรากฏตัว (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.) ด้วยกับคำพูดที่ว่า สภาพการณ์เช่นนี้มีมาก่อนการปรากฏตัว (ซุฮูร) ชั่วระยะเวลาหนึ่งแล้ว และจากนั้นก็มีความรุนแรงมากขึ้นในปีของการปรากฏตัว แล้วการปรากฏตัวก็เกิดขึ้นนั้นไม่มีความขัดแย้งกันแต่ประการใด

    อย่างไรก็ตาม ตามริวายะฮ์ (คำรายงาน) ทั้งหลายนั้น ฟิตนะฮ์ของดินแดนชาม (ซีเรีย) จะมีระยะเวลาที่ยาวนาน และเมื่อใดก็ตามที่คิดว่ามันจะสิ้นสุดลง มันก็จะดำเนินต่อไปอีก โดยที่ประชาชนไม่สามารถหาทางออกจากมันได้ ดังที่ท่านอิมามบากิร (อ.) กล่าวว่า :

لا یظْهَرُ الْقَائِمُ حَتَّى یشْمَلَ النَّاسَ بِالشَّامِ فِتْنَةٌ یطْلُبُونَ الْمَخْرَجَ مِنْهَا فَلَا یجِدُونَهُ

“กออิมจะยังไม่ปรากฏตัวจนกว่าฟิตนะฮ์ (วิกฤตการณ์ที่เลวร้าย) จะปกคลุมประชาชนในเมืองชาม พวกเขาจะแสวงหาทางออกจากมัน แต่พวกเขาก็จะไม่พบทางออก” [5]

    ตามริวายะฮ์ (คำรายงาน) ต่างๆ ฟิตนะฮ์นี้จะเข้าสู่บ้านของชาวอาหรับและมุสลิมทุกหลัง และ "เมื่อใดที่พวกเขาแก้ไขมันได้ทางด้านหนึ่ง มันก็จะไปปะทุขึ้นอีกด้านหนึ่ง หรือความวุ่นวายจะไปเกิดขึ้นอีกด้านหนึ่ง" [6]

    ริวายะฮ์ (คำรายงาน) บางส่วนก็ได้เรียกเหตุการณ์เหล่านี้ว่า "ฟิตนะฮ์ของปาเลสไตน์" เช่นกันดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้จากต้นฉบับตัวเขียนของอิบนุฮัมมาด [7]


เชิงอรรถ :

1. บิฮารุลอันวาร, มัจญ์ลิซี, เล่ม 51, หน้า 92

2. อัลกุรอานบทอัลบะเกาะเราะฮ์ โองการที่ 155

3. บิฮารุลอันวาร, มัจญ์ลิซี, เล่ม 52, หน้า 229

4. บิฮารุลอันวาร, มัจญ์ลิซี, เล่ม 52, หน้า 229

5. บิฮารุลอันวาร, มัจญ์ลิซี, เล่ม 52, หน้า 298; อัล ฆ็อยบะฮ์, นุอ์มานี, หน้า 279

6. ต้นฉบับตัวเขียนของอิบนุ ฮัมมาด, หน้า 9 และ 10

7. ต้นฉบับตัวเขียนของอิบนุ ฮัมมาด, หน้า 63


บทความ : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

Copyright © 2024 SAHIBZAMAN.NET- สื่อเรียนรู้สำหรับอิสระชนคนรุ่นใหม่

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 1165 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

25161900
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
26092
37028
26092
24887231
347603
1079962
25161900

อ 22 ธ.ค. 2024 :: 19:26:19