"ในอิสลาม "การทำดีต่อผู้อื่น" การแสดงเพื่อตอบโต้ต่อการกระทำที่ไม่ดีต่างๆ ของพวกเขาถูกนับว่าเป็นวิธีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อื่น ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นสื่อในการดึงดูดและปรับปรุงพฤติกรรมของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของสังคมอีกด้วย"...
แกนหลักของบรรดาผู้ศรัทธานั้น คือ พระผู้เป็นเจ้า ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) และอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) และจำเป็นเหนือพวกเขาที่จะต้องรวมตัวและประสานสัมพันธ์ต่อกันในทุกๆ กิจการบนแกนหลักนี้ และจงหลีกเลี่ยงจากความแตกแยกและการออกห่างจากกัน เพื่อจะทำให้พวกเขาบรรลุสู่เป้าหมายต่างๆ แห่งความศรัทธา (อีหม่าน) ของตน.....
เมื่อสิบเก้าปีที่ผ่านมา (15 พฤศจิกายน 2000) ชายผู้หนึ่งถูกกำจัดออกไปจากเวทีแห่งชีวิต ผู้ซึ่งหันหลังให้กับ “รายได้ต่อปี” จำนวน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเข้าสู่สายธารของอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) ข่าวการตายของเขาได้ถูกพาดหัวกลายเป็นข่าวสำคัญในระยะเวลาหลายวัน หลายพันเว็บไซต์ ของหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการตายของเขา...
หญิงใดก็ตามที่ปรนนิบัติสามีของนางเป็นเวลาเจ็ดวัน อัลลอฮ์จะทรงปิดประตูทั้งเจ็ดของนรกจากนาง และจะทรงเปิดประตูทั้งแปดของสวรรค์แก่นาง โดยที่นางจะผ่านเข้าจากประตูใดก็ตามที่นางประสงค์.......
คุณค่าของการมีอยู่ของภรรยาในบ้านนั้นมีมากถึงขั้นที่นางได้ถูกนับเป็นหนี่งในปัจจัยของการผ่อนคลายและความสงบสุขสำหรับชีวิตของสุภาพบุรุษ และการพูดคุยกับนางถือเป็นหนึ่งในการกระทำที่ดีและน่าสรรเสริญ..........
สมควรยิ่งที่คนเรานอกเหนือจากการอบรมขัดเกลา (ตัรบียะฮ์) และการทำดีต่อลูกๆ แล้ว เขาจะวิงวอนขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้แก่พวกเขา และจงวิงวอนขอด้วยบทดุอาอ์ที่มีรายงานมาจากท่านอิมามซัยนุลอาบิดีน (อ.)
ลูกๆ คือความไว้วางใจ (อะมานะฮ์) ความโปรดปรานและเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของพระผู้เป็นเจ้า และบิดามารดามีหน้าที่รับผิดชอบต่อสุขภาพ การเจริญเติบโต การให้การศึกษาและการอบรมขัดเกลา (ตัรบียะฮ์) พวกเขาและในการให้การอบรมขัดเกลาที่ดีแก่พวกเขานั้น บิดามารดาจะได้รับรางวัลตอบแทน.....
สถาบันครอบครัวเป็นศูนย์กลางแห่งแรกของการเจริญเติบโตและความสงบสุขของมนุษย์ ซึ่งการดูแลมันถือเป็นความรับผิดชอบที่หนักหน่วงและจะเป็นสื่อของความรอดพ้นจากความทุกข์ยากและการถูกลงโทษทั้งในโลกนี้และในปรโลก...
สมควรยิ่งสำหรับบรรดาผู้ศรัทธาที่นอกเหนือจากการทำดีต่อบิดามารดาแล้ว พวกเขาจะวิงวอนขอพรให้แก่บุคคลทั้งสองด้วยกับบทดุอาอ์ของท่านอิมามซัจญาด (อ.) และวอนขอต่อพระผู้เป็นให้ประทานความสำเร็จแก่ตนในการแสดงมารยาท การให้เกียรติและการทำดีต่อท่านทั้งสอง......
สถานะของมารดาและความยิ่งใหญ่ของความทุกข์ทรมานที่นางต้องอดทนเพื่อลูกนั้น เป็นสื่อที่ทำให้จำเป็นต้องทำความรู้จักสถานะของมารดา ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ท่านอิมามซัจญาด (อ.) จึงกล่าวว่า : “สิทธิของมารดาของเจ้าคือการที่เจ้าจะรู้ว่านางได้อุ้มครรภ์เจ้ามาโดยที่ไม่มีบุคคลใดที่จะอุ้มครรภ์ใครเช่นนี้......
การทำดีต่อบิดามารดานั้นมีความสำคัญถึงขั้นที่แม้แต่การตั้งภาคี (ชิรก์) ต่อพระผู้เป็นเจ้าของบุคคลทั้งสองก็ไม่อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำดีต่อพวกท่านได้ แม้จำเป็นที่จะต้องออกห่างจากความเชื่อต่างๆ ที่เป็นการตั้งภาคีต่อพระผู้เป็นเจ้าของพวกท่าน......
การผูกสัมพันธ์กับเครือญาติไม่ใช่แค่การไปเยี่ยมบ้านระหว่างเครือญาติเพียงเท่านั้น ทว่ามีตัวอย่างและวิธีการมากมาย ซึ่งตัวอย่างที่สมบูรณ์ที่สุดในประเด็นนี้ก็คือ การขจัดความต้องการและทำให้พวกเขามีความสุขก่อนบุคคลอื่นๆ.....
มี 1075 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์