ครรลองจริยธรรม
Powered by OrdaSoft!
No result.

ความกลัวโทษทัณฑ์และความหวังในความเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า เราทุกคนทราบดีว่าหนึ่งในคุณลักษณะ (ซิฟัต) อันวิจิตรและสูงส่งของพระผู้เป็นเจ้าคือ พระองค์ทรงไว้ซึ่งความเมตตาอันสูงสุด นี่คือเหตุผลที่ทำให้มนุษย์ส่วนใหญ่เกิดความลำพองใจ และเป็นเหตุทำให้พวกเขาอาจหาญในการทำความชั่วและละเมิดฝ่าฝืนต่อพระผู้เป็นเจ้า.... 

คุณลักษณะของความสมถะ ในทัศนะของอิสลาม ความสมถะนั้นอยู่ในระหว่างสองประโยคของอัลกุรอานที่อัลลอฮ์ (ซบ.) ทรงตรัสว่า เพื่อพวกเจ้าจะได้ไม่ต้องเสียใจต่อสิ่งที่ได้สูญเสียไปจากพวกเจ้า และไม่ดีใจต่อสิ่งที่พระองค์ทรงประทานแก่พวกเจ้า” ดังนั้นผู้ใดที่มิได้เสียใจต่อสิ่งที่สูญเสียไป และมิได้ดีใจต่อสิ่งที่ได้รับมา แน่นอนยิ่งเขาได้รับความสมถะไว้ทั้งสองด้านแล้ว

ระเบียบวินัยและความพอประมาณในการประกอบ (อิบาดะฮ์) ความมีระเบียบ คือปรากฏการณ์หนึ่งซึ่งการสร้างสรรค์สรรพสิ่งมีอยู่ทั้งมวลเกิดขึ้นด้วยสื่อของมัน พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงรอบรู้ทรงสร้างโลกและจักรวาลนี้ขึ้นมาบนพื้นฐานของมัน โดยที่นักวิชาการท่านหนึ่งได้กล่าวว่า “ในโลกของการสร้างสรรค์ เท่าที่สติปัญญาและความรู้ของมนุษย์ได้รับรู้มันนั้น ไม่มีสิ่งใดที่ปราศจากความมีระบบระเบียบและความละเอียดอ่อน

จงอ่านอัลกุรอาน ในขอบเขตที่สะดวก การอิบาดะฮ์ที่มีคุณค่ายิ่งประการหนึ่ง คือ การอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน สิ่งนี้นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งพระผู้เป็นเจ้าได้ทรงตรัสในเรื่องนี้ว่า "ดังนั้น พวกเจ้าทั้งหลาย จงอ่านในขอบเขตที่สะดวกจากอัลกุรอานเถิด”

ความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับพฤติกรรมของมนุษย์ หนึ่งในปัจจัยหลักสำหรับการพัฒนาและการขัดเกลาคุณธรรม จริยธรรมและศีลธรรม คือประเภทของอาหารในด้านของการเป็นที่อนุมัติ (ฮะล้าล) และต้องห้าม (ฮะรอม) ตามศาสนบัญญัติ อาหาต่างๆ ที่หลากหลาย ชนิดของอาหารที่จะบริโภค ถือเป็นประเด็นที่สำคัญ....

ความดีงามและความเสื่อมทรามทางสังคมในวจนะอิสลาม ปัจจุบันนี้อันตรายของผู้รู้ (อุละมาอ์) ที่ลุ่มหลงในวัตถุและเป็นผู้แสวงหาอำนาจในสังคมนั้นมีมากกว่าอันตรายของซาตาน (ชัยฏอน) เสียอีก ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อผู้รู้ (อาลิม) เป็นคนเลวเสียแล้ว ก็จะทำให้โลกทั้งโลกเกิดความเสียหาย ความลุ่มหลงในวัตถุของผู้รู้บางคนจะถูกอ้างด้วยชื่อของศาสนาและจะถูกอธิบายเหตุผลต่างๆ โดยอาศัยบทบัญญัติของศาสนา อันจะทำให้เกิดความเคลือบแคลงและการหลงเชื่อของประชาชน

แนวทางสำหรับการขัดเกลาตน เพื่อเสริมสร้างความยำเกรงพระผู้เป็นเจ้า (ตักวา) ในเดือนนี้ ผู้ถือศีลอดได้รับโอกาสที่จะทำให้ตักวา (ความยำเกรงพระผู้เป็นเจ้า) เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริงในชีวิตของเขา และหนึ่งในแนวทางที่จะได้มาซึ่งตักวานั้นก็คือ "มุฮาซะบะฮ์" มุฮาซะบะฮ์นั้นหมายถึง การตรวจสอบตนเอง หากเราพบว่าตนเองได้กระทำสิ่งต่างๆ ที่เป็นความดีแล้ว เราก็จะวิงวอนขอต่อพระผู้เป็นเจ้าให้เราประสบความสำเร็จที่จะดำเนินสิ่งนั้นต่อไป

การถือศีลอดที่ถูกยอมรับ "ความถูกต้อง" (เซี๊ยะห์หะฮ์) และ "การยอมรับ" (กอบูล) คือคำสองคำที่ถูกนำมาใช้งานในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอิบาดะฮ์ (การนมัสการและการเคารพภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้า) มากที่สุด

ผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้

มี 629 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

10768712
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
18288
72655
291900
9979155
574892
2045354
10768712

พฤ 09 พ.ค. 2024 :: 04:36:41